Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đòi gặp nhóm công dân đào tị


Người đào tị Bắc Triều Tiên ném bóng chứa sơn lên chân dung lãnh tụ Kim Jong Un trong một cuộc biểu tình phản đối Bình Nhưỡng tại Seoul, ngày 30 tháng 3, 2016.
Người đào tị Bắc Triều Tiên ném bóng chứa sơn lên chân dung lãnh tụ Kim Jong Un trong một cuộc biểu tình phản đối Bình Nhưỡng tại Seoul, ngày 30 tháng 3, 2016.

Bắc Triều Tiên yêu cầu phải dàn xếp một cuộc gặp giữa một chục công dân Bắc Triều Tiên mới đào tị với phụ huynh của họ, nếu không, Hàn Quốc sẽ đối diện với ‘một sự trả đũa mạnh tay.’ Bình Nhưỡng tố cáo nhóm đào tị này bị Hàn Quốc bắt cóc.

Mười hai cô gái này từng làm việc trong một nhà hàng Bắc Triều Tiên tại Trung Quốc trước khi đặt chân tới Hàn Quốc trước đây trong tháng.

Giới lãnh đạo ở Seoul tuyên bố những người này tự nguyện tới Hàn Quốc trong khi miền Bắc nói nhóm vừa kể bị gián điệp bắt cóc, lừa phỉnh họ đào tị.

Thông cáo của Hội Chữ thập đỏ Bắc Triều Tiên do hãng thông tấn trung ương công bố nói ‘Trường hợp mới đây là một vụ bắt cóc có tổ chức và có chủ ý Hàn Quốc thực hiện bằng cách huy động các tay xã hội đen trong cơ quan tình báo bù nhìn. Các gia đình có con em bị bắt cóc giữa thanh thiên bạch nhật tha thiết muốn được gặp mặt con cái của họ càng sớm càng tốt.’

Người phát ngôn của miền Bắc cho biết Bắc Triều Tiên sẽ đưa các phụ huynh này tới Bàn Môn Điếm hoặc nếu cần thậm chí là sang tận Seoul để họp mặt với con cái của họ. Bàn Môn Điếm là làng đình chiến dọc biên giới liên Triều, nơi hai miền Nam-Bắc tổ chức các cuộc đàm phán ngoại giao.

Thông cáo của Hội Chữ thập đỏ Bắc Triều Tiên nói nếu miền Nam không chịu tổ chức cuộc họp mặt thì điều đó đồng nghĩa với việc tự thừa nhận về hành vi bắt cóc tập thể.

Bắc Triều Tiên khét tiếng đối xử tàn bạo đối với những công dân muốn tìm đường tháo chạy ra nước ngoài và thường trừng phạt nặng nề những người đào tị bất thành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG