Đường dẫn truy cập

Hàn Quốc phát triển máy bay tiêm kích không người lái


Một mô hình máy bay không người lái trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 10/10/2015. Trước mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, giờ đây, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cũng đang thử nghiệm các loại máy bay không người lái UAV.
Một mô hình máy bay không người lái trong cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 10/10/2015. Trước mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, giờ đây, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cũng đang thử nghiệm các loại máy bay không người lái UAV.

Người ta tin là Bắc Triều Tiên có một đội máy bay do thám quân sự. Trước mối đe dọa đó, giờ đây, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc cũng đang thử nghiệm các loại máy bay không người lái, còn được gọi là UAV. Thông tín viên Jason Strother tường trình từ thành phố Daejeon.

Đây không phải là một chiếc máy bay không người lái thông thường. Nó được thiết kế để phát hiện và tấn công một chiếc UAV của địch trên không trung.

Nhà nghiên cứu Shim Hyun-chul và toán sinh viên của ông đang thử nghiệm công nghệ mới có thể một ngày nào đó sẽ được quân đội Hàn Quốc sử dụng.

Ông Shim dẫn đầu nhóm nghiên cứu về các hệ thống không người lái tại trường đại học khoa học và công nghệ KAIST. Ông nói ngày nay máy bay không người lái có thể được chế tạo bởi bất cứ ai.

‘Cái đáng lo là những chiếc máy bay không người lái này rất dễ chế tạo. Chúng có thể làm được rất nhiều việc. Xem chừng đây là một mối đe dọa mới.’

Và ở Hàn Quốc, mối đe dọa đó tới từ miền Bắc.

Sức mạnh quân sự của Bắc Triều Tiên được phô diễn tại một buổi lễ kỷ niệm gần đây tại thủ đô Bình Nhưỡng, trong đó bao gồm dường như là một đội tàu bay không người lái mà một vài chiếc trong số này có thể đã vượt qua biên giới.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay đã phát hiện 4 chiếc máy bay không người lái của Bắc Triều Tiên bị rơi kể từ năm 2014 tới nay.

Tin cho hay một trong những chiếc UAV nhỏ đó đã bay một phi vụ trinh sát qua trung tâm thành phố Seoul.

Dù rằng dường như những chiếc máy bay này chỉ thực hiện nhiệm vụ ghi chụp lại lại hình ảnh, nhưng một số nhà phân tích an ninh lo rằng tiếp theo đó có thể sẽ là những chiếc máy bay không người lái có trang bị võ khí.

Nhà phân tích Moon Sung-muk thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Hàn Quốc ở Seoul phát biểu:

‘Chúng tôi đâu ngờ Bắc Triều Tiên có thể chế tạo những chiếc máy bay không người lái nhỏ như vậy tránh được radar của chúng tôi. Hàn Quốc phải có một kế hoạch an ninh mới để có thể phát hiện được các UAV này nhanh hơn và tấn công chúng.’

Việc này có thể bắt đầu với những chiếc máy bay xung kích không người lái mà ông Shim Hyun-chul cùng nhóm nghiên cứu đang thực hiện.

Theo ông, đương đầu với các máy bay không người lái của Bắc Triều Tiên hay của bất kỳ quốc gia thù địch nào không phải là điều dễ dàng.

‘Các máy bay không người lái rất nhỏ, rất khó phát hiện, cho dù có phát hiện được thì cũng khó có thể làm gì.’

Ông Shim nói điều mà toán nghiên cứu của ông có thể làm là hoàn thiện công nghệ máy bay không người lái của mình nhanh hơn đối phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG