Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên kết thúc vòng đoàn tụ gia đình lần 2


 Người Bắc Triều Tiên trên xe buýt cố nắm tay người thân trong những giây phút cuối cùng trước khi chia tay sau cuộc đoàn tụ gia đình ở khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 22/10/2015.
Người Bắc Triều Tiên trên xe buýt cố nắm tay người thân trong những giây phút cuối cùng trước khi chia tay sau cuộc đoàn tụ gia đình ở khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên, ngày 22/10/2015.

Hàng trăm thành viên gia đình từ Nam và Bắc Triều Tiên đã đoàn tụ trong 1 thời gian ngắn sau 6 thập kỷ chiến tranh và thù địch giữa 2 chính phủ của họ và hôm thứ Hai đã nói những lời tạm biệt đầy xúc động tới những người thân mất liên lạc lâu ngày.

Nhiều người trong số 250 người Hàn Quốc tham gia vào vòng 2 của những cuộc đoàn tụ gia đình ở khu nghỉ dưỡng Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên sẽ không gặp lại gia đình họ nữa. Nhiều trong số những người thân này đã khóc òa khi họ nói những lời tạm biệt có lẽ là lần cuối cùng.

Một người Bắc Triều Tiên tên Ri Dong Wuk nói “Cha ơi hãy sống đến 130 tuổi,” khi van xin người cha 98 tuổi của ông – là một người Hàn Quốc tên Lee Seok-ju khi chiếc xe buýt chở người đàn ông này rời khu nghỉ dưỡng.

Các gia đình đã trải qua 3 ngày tại khu nghỉ Núi Kim Cương, nhưng các cuộc đoàn tụ thực sự là những buổi gặp gỡ rất ngắn và bị theo dõi sát sao trong 12 giờ đồng hồ.

Hội Chữ Thập Đỏ Triều Tiên tổ chức các cuộc đoàn tụ này đã cảnh báo những người Hàn Quốc không được chỉ trích Bắc Triều Tiên.

Gần 400 người Hàn Quốc tham gia vào vòng đoàn tụ thứ nhất bắt đầu từ thứ 3 tuần trước, mang theo các gói quà quần áo ấm và tiền mặt để đưa cho những người thân của họ từ Bắc Triều Tiên.

Hàng triệu người Triều Tiên đã bị di dời và ly tán khỏi gia đình trong cuộc chiến 1950-1953 kết thúc bằng một sự ngưng bắn không dễ dàng ngữa miền Bắc cộng sản và miền Nam dân chủ.

Các cuộc đoàn tụ này là lần thứ 20 kể từ cuộc họp thượng đỉnh liên-Triều lịch sử vào năm 200, nhưng chỉ là lần thứ 2 sau 5 năm và chỉ sau khi 2 bên đạt được một thỏa thuận vào tháng 8 nhằm nới lỏng các căng thẳng tăng cao đẩy họ tới bờ vực một cuộc xung đột vũ trang.

Các cuộc đoàn tụ đã bị đình lại vào năm 2010 sau khi Bắc Triều Tiên bắn trọng pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc ở vùng biên giới, và Bình Nhưỡng đã hủy các cuộc đoàn tụ dự trù vào năm 2013 vào phút chót, sau khi nói rằng Seoul tìm cách lật đổ chính phủ Bắc Triều Tiên. Có sự quan ngại rằng cuộc đoàn tụ này sẽ bị hủy bỏ sau khi Bình Nhưỡng cho thấy sẽ phóng một hỏa tiễn tầm xa trong dịp kỷ niệm ngày thành lập đảng cầm quyền.

Ngoài những cuộc gặp mặt đoàn tụ, hàng ngàn người Triều Tiên khác đã được đoàn tụ qua hình ảnh video.

Hơn 65.000 người Hàn Quốc đang trong danh sách dài chờ đợi để gặp lại những người thân lâu ngày mất liên lạc, nhiều người trong số họ đã ở tuổi 80 và 90. Cả Bình Nhưỡng lẫn Seoul đều không cho phép công dân của họ trao đổi các cuộc điện thoại hoặc thư từ với người thân ở bên kia biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG