Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn 'tổ chức 3 đội ám sát' Kim Jong Nam


Ông Kim Jong Nam, con trai cả của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 2/2007.
Ông Kim Jong Nam, con trai cả của lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il, tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, tháng 2/2007.

Tình báo Hàn Quốc tin rằng các nghi phạm bị truy nã trong vụ giết anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Triều Tiên bao gồm nhiều giới chức làm việc cho Bộ Ngoại giao và An ninh của quốc gia bị cô lập, theo các nhà lập pháp ở Seoul.

Ông Kim Jong Nam bị các nữ sát thủ sử dụng chất độc thần kinh VX giết chết hồi đầu tháng này tại phi trường Kuala Lumpur của Malaysia. VX là hóa chất có khả năng giết người chỉ trong vài phút và bị Liên Hiệp Quốc xếp loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bắc Triều Tiên không thừa nhận nạn nhân bị giết ở Malaysia là ông Kim Jong Nam. Trong khi các giới chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ tin rằng ông Kim, người đã chỉ trích sự kiểm soát của gia đình mình tại Bắc Triều Tiên, đã bị các điệp vụ miền Bắc ám sát.

Ông Kim Jong Nam chết vì chất độc thần kinh VX (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Nhà lập pháp Lee Cheol-woo dẫn thông báo từ tình báo Hàn Quốc cho các nhà báo biết “Trong số 8 nghi phạm của vụ án, có 4 người thuộc Bộ an ninh quốc gia và 2 người thực sự hành động là từ Bộ Ngoại giao”.

“Đó là lý do tại sao đây là một vụ khủng bố được chỉ đạo bởi một quốc gia, được Bộ An ninh quốc gia và Bộ Ngoại giao trực tiếp tổ chức”, ông Lee nói thêm.

Cảnh sát Malaysia đã xác định tổng cộng 8 người Bắc Triều Tiên là nghi phạm và đang truy tìm để thẩm vấn. Trong số các nghi phạm có một giới chức của đại sứ quán Bắc Triều Tiên được cho là vẫn còn ở Kuala Lumpur.

Hôm Chủ nhật, Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam cho biết ông Kim Jong Nam đã chết trong vòng 15-20 phút sau khi bị tấn công bởi hai phụ nữ được cho là đã bôi chất VX lên mặt ông.

Ông Kim Jong Nam lúc đó đang ở sân bay Quốc tế Kuala Lumpur chờ chuyến bay đến Macau, nơi ông đang sống lưu vong dưới sự bảo hộ của Bắc Kinh.

Hai nữ nghi phạm, gồm 1 người Indonesia và 1 người Việt Nam, đang bị giam giữ tại Malaysia. Các nữ nghi phạm nói với các đại sứ quán của mình rằng họ tưởng là đang tham gia vào một trò chơi khăm trên truyền hình.

Đoàn Thị Hương bị ‘truy lùng’ trên Facebook?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

Trong khi đó, một nhà lập pháp Hàn Quốc khác, Kim Byung-kee, cũng dẫn nguồn từ cơ quan tình báo cho biết những người Bắc Triều Tiên hoạt động trong ba đội.

Hai đội, bao gồm các giới chức của Bộ An ninh quốc gia và Bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên, chịu trách nhiệm thuê mướn hai phụ nữ Indonesia và Việt Nam và đưa họ đến Malaysia để thực hiện cuộc tấn công. Đội thứ ba giữ vai trò “hỗ trợ”.

Ông nói tình báo Hàn Quốc cho biết giới chức đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Kuala Lumpur, Hyon Kwang Song, liên hệ với Bộ An ninh quốc gia và là một phần trong đội hỗ trợ.

Cảnh sát Malaysia nói họ có thể sẽ ra lệnh bắt giữ các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên nếu giới chức đó không hợp tác, nhưng không rõ liệu họ có thể làm như vậy hay không vì ông này có quyền miễn trừ ngoại giao.

Một người Bắc Triều Tiên hiện đang bị cảnh sát Malaysia giam giữ là ông Ri Jong Chol cũng được cho là một thành viên của đội hỗ trợ, theo ông Kim Byung-kee.

Nhà chức trách Malaysia không bình luận gì về vai trò của bất kỳ người Bắc Triều Tiên nào trong vụ ám sát.

Cuộc điều tra về vụ ám sát cũng như việc Malaysia từ chối bàn giao thi thể nạn nhân cho Bắc Triều Tiên trước khi thân nhân của nạn nhân chính thức xác nhận đã gây ra rạn nứt về ngoại giao giữa hai chính phủ vốn được xem là thân thiện cho tới nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG