Đường dẫn truy cập

Haiti: Cựu Tổng thống Aristide về nước


Cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide trở về Haiti
Cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide trở về Haiti

Cựu Tổng thống Jean Bertrand Aristide của Haiti đã trở về nước sau 7 năm lưu vong, ông chỉ trích quyết định của chính quyền cấm đảng của ông tham gia cuộc bầu cử Tổng thống.

Trong bài diễn văn đọc tại phi trường Port-au-Prince sau khi trở về vào ngày thứ Sáu, ông Aristide gọi việc loại trừ đảng Fanni Lavalas của ông là “loại trừ phe đa số”.

Hội đồng bầu cử Haiti cấm đảng của ông Aristide vì lý do kỹ thuật. Những người ủng hộ ông Aristide gọi quyết định này là vô căn cứ.

Cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai của Haiti được ấn định vào ngày Chủ nhật này.

Ông Aristide hứa đứng ngoài chính trị, tuy nhiên ông nêu lên sự bất bình về việc đảng của ông bị loại trừ sau khi những người ủng hộ tụ tập bên ngoài chiếc máy bay được thuê riêng để đưa ông từ Nam Phi về, sau một chuyến bay dài trong đêm.

Nhà cựu lãnh đạo Haiti đã hai lần được bầu cử làm Tổng thống trước khi rời khỏi nước sau một cuộc nổi dậy quân sự vào năm 2004.

Tuy nhiên khi trở về, ông Aristide không để ý đến những quan tâm của Hoa Kỳ cho rằng việc trở về của ông có thể làm mất ổn định cho cuộc bầu cử vào ngày Chủ nhật này giữa cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat và ca nhạc sĩ được ưa chuộng Michel Martelly.

Ông Aristide nói ông sẽ hoạt động trong lãnh vực giáo dục để cải thiện sự thống khổ của đa số dân nghèo Haiti.

Liên Hiệp Quốc sẽ theo dõi tình hình tại Haiti và một phát ngôn viên của tổ chức này nói rằng vấn đề quan trọng nhất là đảm bảo cho cuộc bầu cử ngày Chủ nhật được tiến hành êm đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG