Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi ông Jean-Bertrand Aristi hoãn trở về Haiti


Cựu tổng thống Haiti lưu vong Jean-Bertrand Aristide
Cựu tổng thống Haiti lưu vong Jean-Bertrand Aristide

Viện dẫn các quan ngại về sự ổn định của Haiti, Hoa Kỳ kêu gọi cựu tổng thống Haiti lưu vong Jean-Bertrand Aristide hoãn chuyến trở về quê hương đã được hoạch định trước cho tới sau khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng hai vào ngày Chủ Nhật.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner hôm qua nói việc có cho phép ông Aristide trở về hay không tùy thuộc vào quyết định của chính phủ Haiti.

Nhưng ông Toner nói rằng chuyến trở về tuần này chỉ có thể được coi là ‘chọn lựa chủ ý nhằm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử ở Haiti’.

Cựu lãnh đạo Haiti bị phiến quân vũ trang đẩy ra khỏi chức vụ và phải đi sống lưu vong hồi tháng Hai năm 2004. Lúc đầu, ông bỏ chạy sang nước Cộng hòa Trung Phi và Jamaica trước khi ổn định tại Nam Phi.

Ông Aristide bày tỏ mong muốn trở lại Haiti sau khi cựu độc tài Jean-Claude Duvalier có chuyến trở về đầy bất ngờ hồi tháng Giêng.

Cả các giới chức Nam Phi và trợ lý của ông Aristide đều cho biết là ông sẽ trở về Haiti.

Washington ủng hộ mạnh mẽ tiến trình bầu cử hiện thời, coi đó là điều sống còn đối với sự ổn định của Haiti sau nhiều năm bất ổn chính trị cộng với thảm họa động đất hồi tháng Giêng năm 2010.

Cuộc bầu cử vòng hai sẽ là cuộc tranh đua giữa cựu đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat và nghệ sĩ biểu diễn Michel Martelly được nhiều người ủng hộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG