Đường dẫn truy cập

Giới tranh đấu không tin cam kết của các công ty thực phẩm Thái Lan


Người nhập cư từ Miến Điện tại một chợ thủy sản ở thị trấn Mahachai, gần Bangkok, Thái Lan.
Người nhập cư từ Miến Điện tại một chợ thủy sản ở thị trấn Mahachai, gần Bangkok, Thái Lan.
Hơn 100 công ty trong ngành hải sản đông lạnh của Thái Lan đã đồng ý cải thiện việc bảo vệ người lao động. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA ở Bangkok, các nhân vật tranh đấu tiếp tục không tin là những biện pháp bảo vệ đó sẽ mang lại những thay đổi đáng kể trong công nghiệp đã bị Liên hiệp quốc và Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích.

Công nghiệp hải sản đông lạnh của Thái Lan thu dụng khoảng 1 triệu công nhân với kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên tới 6,5 tỉ đô la. Nhưng công nghiệp này đã bị tố cáo về những điều kiện lao động tệ hại đối với những công nhân di trú người Campuchia và người Miến Điện, là những người chiếm đa số trong lực lượng lao động của ngành này.

Thỏa thuận trong tuần này của Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan bao gồm những cam kết của 130 công ty đã ký một biên bản ghi nhớ để áp dụng những biện pháp lao động tốt đẹp.

Các giới chức điều hành hiệp hội nói rằng thỏa thuận này nhắm tới việc cung cấp cho người lao động sự bảo vệ để chống lại nạn lao động trẻ em, nạn kỳ thị ở nơi làm việc, nạn cưỡng bách lao động và điều kiện làm việc không đạt tiêu chuẩn.

Các giới chức nói rằng sự chú tâm của quốc tế về tập tục lao động của công nghiệp này đã đưa tới thỏa thuận vừa kể.

Ông Sinapan Samydorai là một viên chức của một tổ chức tranh đấu đặt bản doanh ở Singapore có tên là Lực lượng Đặc nhiệm về Lao động Di trú. Ông cho biết thỏa thuận vừa kể đáng được hoan nghênh, nhưng việc chấp hành luật lệ tiếp tục là một vấn đề.

"Tôi rất vui mừng khi nghe tin này, nhưng có một việc quan trọng hơn biên bản ghi nhớ này là sự thực thi trên thực tế của thỏa thuận. Họ sẽ làm thế nào để kiểm chứng là các tệ nạn sẽ được loại trừ trong ngành hải sản, trong ngành hải sản đông lạnh? Vì vậy vấn đề cơ bản là ai sẽ đứng ra giám sát diễn tiến mới này để thực thi biên bản ghi nhớ này?"

Công nhân nhập cư Miến Điện rửa mực tại chợ thủy sản làm sạch mực tại chợ thủy sản Talay Thái ở Samutsakhon.
Công nhân nhập cư Miến Điện rửa mực tại chợ thủy sản làm sạch mực tại chợ thủy sản Talay Thái ở Samutsakhon.
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) của Liên hiệp quốc đã hối thúc các nước trong khu vực áp dụng những tiêu chuẩn lao động đã được cải thiện, đặc biệt là những tiêu chuẩn về lao động trẻ em và công nhân di trú.

ILO cho biết trong vùng Á châu Thái bình dương vẫn còn khoảng 113 triệu lao động trẻ em trong lứa tuổi từ 5 đến 17.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức nhân quyền Human Rights Watch, nói rằng công nghiệp hải sản đông lạnh của Thái Lan vẫn còn nhiều việc cần phải làm để bảo vệ quyền của công nhân di trú và những người lao động khác.

"Có một khoảng cách rất lớn giữa những lời lẽ mà chúng ta đang nghe thấy từ những người cổ xúy cho trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với những người đứng đầu các doanh nghiệp này và là những người nói rằng họ đang làm sạch dây chuyền cung ứng của họ qua những hành động cụ thể ở tại chỗ. Chấp hành luật pháp là trách nhiệm của chính phủ và chính phủ Thái Lan đã không chấp hành ngay cả những qui định sơ sài nhất đối với công nghiệp đánh bắt hải sản của Thái Lan."

Đại công ty bán lẻ Walmart của Mỹ hồi đầu năm nay đã bị nhiều người đả kích sau khi các nhà điều tra phát giác những vụ vi phạm nghiêm trọng đối với luật pháp Thái Lan và các tiêu chuẩn lao động tại một xưởng chế biến tôm ở Thái Lan.

Thái Lan đang đối mặt với những áp lực từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi họ cải thiện tiêu chuẩn lao động nếu không muốn bị hạ thấp thứ hạng dựa trên danh sách theo dõi Cấp Hai của Mỹ về những sản phẩm được sản xuất từ lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bách. Nếu bị ghi tên vào danh sách Cấp Ba, Thái Lan có thể đối mặt với những biện pháp trừng phạt thương mại hoặc những sự chế tài khác.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG