Đường dẫn truy cập

Các giới chức Mỹ thúc đẩy sử dụng vũ lực để đánh bại IS


Chủ tịch Ban Tham mưu Hỗn hợp, Đại tướng Martin Dempsey, Ngoại trưởng John Kerry, và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter điều trần trước các nhà lập pháp về sự cần thiết nới rộng việc sử dụng lực lượng quân sự tại Iraq.
Chủ tịch Ban Tham mưu Hỗn hợp, Đại tướng Martin Dempsey, Ngoại trưởng John Kerry, và Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter điều trần trước các nhà lập pháp về sự cần thiết nới rộng việc sử dụng lực lượng quân sự tại Iraq.

Ngày hôm qua, 3 giới chức cao cấp trong chính quyền Obama đã cùng đến Quốc hội để thuyết phục các nhà lập pháp cho phép sử dụng vũ lực chống lại Nhà nước Hồi Giáo. Tuy nhiên theo như tường trình của Thông tín viên Sharon Behn, trong khi các Thượng nghị sĩ Cộng hòa và Dân chủ đồng ý là các phần tử cực đoan phải bị đánh bại, nhưng chưa có đồng thuận là việc này thực hiện như thế nào.

Đây là phản ánh quan điểm cho thấy Tòa Bạch Ốc nghiêm chỉnh như thế nào đối với mối đe dọa của Nhà nước Hồi Giáo.

Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter và Chủ tịch Ban Tham mưu Hỗn hợp, Đại tướng Martin Dempsey, ngày hôm qua điều trần trước các nhà lập pháp về sự cần thiết nới rộng việc sử dụng lực lượng quân sự tại Iraq.

Tổng thống Barack Obama trong tháng qua đã đề nghị cho phép sử dụng quân đội trong 3 năm với những hạn chế về việc sử dụng lực lượng trên bộ.

Giữa những tiếng la của những người biểu tình chống chiến tranh trong phòng điều trần, ông Kerry nói với các nhà lập pháp là Hoa Kỳ phải đưa ra một mặt trận thống nhất chống lại Nhà nước Hồi Giáo.

“Họ phải hiểu rằng họ không thể chia rẻ chúng ta. Đừng để họ làm như vậy. Họ không thể đe dọa chúng ta. Và họ không có hy vọng đánh bại chúng ta.”

Tuy nhiên bóng ma của cuộc xung đột kéo dài tại Iraq và Afghanistan vẫn còn đè nặng lên Washington, các Thượng nghị sĩ tỏ ra nghi ngờ trong việc cho phép tổng thống Obama sử dụng vũ lực thêm nữa.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez (phải), một thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói đề nghị của chính phủ quá mơ hồ.
Thượng nghị sĩ Bob Menendez (phải), một thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói đề nghị của chính phủ quá mơ hồ.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez, một thành viên cao cấp của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, nói đề nghị của chính phủ quá mơ hồ, và không đưa ra một chiến lược rút khỏi cuộc chiến rõ rệt.

“Điều đảng Dân chủ không muốn làm là ban cho tổng thống hiện nay hay tổng thống khác một quyết định bỏ ngỏ cho phép tổng thống sử dụng quân đội.”

Chủ tịch ủy ban, Thượng nghị sĩ Bob Corker nói việc cho phép theo như văn bản có lẽ mở rộng không đủ.

“Việc cho phép sử dụng quân đội đã được gởi đến bị giới hạn nhìn trên một khía cạnh nào đó, cả về thời hạn lẫn liên hệ đến những hoạt động mà Tổng Tư lệnh quân đội qua các ông có thể thi hành.”

Thượng nghị sĩ Corker vừa mới đi thăm Baghdad và Irbil, nói mọi việc Washington đã làm để chống lại Nhà nước Hồi Giáo chỉ có lợi cho Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Carter cho rằng đề nghị cho phép giúp cho quân đội quyền hạn và sự linh động cần thiết để truy lùng các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo và những chi nhánh của tổ chức này qua khỏi biên giới Iraq và Syria.

“Nhà nước Hồi Giáo là một tổ chức tiến hoá về mặt chiến lược, thay đổi hình ảnh, đổi tên, liên kết với các tổ chức khủng bố khác trong khi tiếp tục đe dọa Hoa Kỳ và các đồng minh của chúng ta.”

Bộ trưởng Carter nói dự thảo cho phép không cho phép một thời gian dài, các cuộc hành quân qui mô lớn như đã được thực hiện tại Iraq và Afghanistan.

Cuộc điều trần ngày hôm qua diễn ra giữa lúc các cuộc không kích của Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nhằm vào các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi Giáo tại Syria và Iraq, và trong khi các lực lượng an ninh Iraq và các dân quân Shia chiến đấu để giành lại quyền kiểm soát Tikrit. Cùng lúc đó, các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo cũng mở cuộc tấn công lớn dọc theo biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG