Đường dẫn truy cập

Giới chức an ninh Mỹ sắp điều trần về việc dùng vũ lực chống IS


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Các thành viên chủ chốt trong toán an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay trình bày trước cuộc điều trần của một ủy ban Thượng viện tại Washington giải đáp thắc mắc của các nhà lập pháp về đề nghị của Tổng thống muốn dùng vũ lực chống lại các thành phần chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Tháng rồi, Tổng thống Obama đề nghị cho phép sử dụng lực lượng có thể kéo dài tới 3 năm với các giới hạn về việc dùng binh sĩ trên thực địa, không để kéo dài các cuộc tấn công tác chiến trên bộ.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện hôm nay sẽ nghe phần trình bày của Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter, Ngoại trưởng John Kerry, và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Martin Dempsey.

Cuộc họp này là một phần của tiến trình dài tiến tới bất kỳ một sự cho phép nào liên quan tới việc sử dụng vũ lực vốn phải được cả Thượng viện và Hạ viện đồng ý thông qua.

Có một số phản đối với kế hoạch của Tổng Thống từ các đảng viên Cộng hòa không đồng ý với việc giới hạn sử dụng binh sĩ trên bộ cũng như từ các đảng viên Dân chủ không đồng ý sử dụng bất kỳ lực lượng nào trên bộ.

Quân đội Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích tại Iraq kể từ tháng 8 và tại Syria từ tháng 9, dẫn đầu trong liên minh quốc tế chống lại nhóm phiến quân đã chiếm giữ nhiều vùng rộng lớn tại Syria và Iraq hồi năm ngoái.

Tính tới nay, theo dữ liệu của Ngũ Giác Đài, liên minh đã thực hiện hơn 2.700 cuộc không kích chống lại các mục tiêu như pháo hay các vị trí chiến đấu, các phương tiện di chuyển và các cơ sở dự trữ của phiến quân.

Tổng thống Obama nói các hoạt động này không cần một sự cho phép mới nào mà thay vào đó được quy định bởi một luật đã được thông qua sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

VOA Express

XS
SM
MD
LG