Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ xin Quốc hội cho phép sử dụng vũ lực nhắm vào IS


Ngoại trưởng John Kerry điều trần tại Trụ sở Quốc hội ở Washington, 11/3/2015, trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện.
Ngoại trưởng John Kerry điều trần tại Trụ sở Quốc hội ở Washington, 11/3/2015, trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ra trước Thượng viện hôm thứ Tư để xin Quốc hội chấp thuận yêu cầu của Tổng thống Barack Obama cho phép sử dụng vũ lực nhắm vào Nhà nước Hồi giáo.

Ông Kerry phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại rằng sự chuẩn thuận của Quốc hội sẽ quét sạch mọi nghi ngờ về việc người Mỹ đồng lòng trong nỗ lực đánh bại những kẻ chủ chiến và bất cứ ai liên quan đến họ.

"Sự đoàn kết của quý vị sẽ gửi một thông điệp không thể nhầm lẫn tới những thủ lĩnh của Daesh [tên viết tắt của Nhà nước Hồi giáo từ tiếng Ả-rập]," ông Kerry nói với các nhà lập pháp. "Chúng phải hiểu rằng chúng không thể chia rẽ chúng ta. Đừng để chúng làm vậy. Chúng không thể hăm dọa chúng ta. Và chúng không có hy vọng đánh bại chúng ta."

Dù Tổng thống Obama đã có thẩm quyền hợp pháp để hành động chống lại Nhà nước Hồi giáo, ông Kerry cho biết sự chấp thuận của Quốc hội sẽ giúp Tổng thống linh hoạt hơn để chỉ đạo một chiến dịch quân sự thành công.

Ông Kerry kêu gọi Thượng viện tránh yếu tố chính trị đảng phái khi cân nhắc yêu cầu của Tổng thống. Ông cho biết việc ứng phó với mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo không phải là vấn đề đảng phái.

Nhiều nhà hoạt động phản chiến đã cố gắng hò hét át tiếng của ông Kerry, ngắt lời phát biểu của ông và hét to rằng dân Mỹ đã mệt mỏi vì "chiến tranh liên miên."

Nhưng ông Kerry nhắc nhở họ và tất cả người dân Mỹ về bản chất đích thực của Nhà nước Hồi giáo. Ông gọi nhóm này là một "tập hợp những kẻ sát nhân và côn đồ" giết hại đối thủ của họ, ăn cắp đất đai và tài nguyên, và kích động khủng bố toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cũng ra điều trần hôm thứ Tư. Ông cho biết yêu cầu của ông Obama sử dụng vũ lực không bao gồm hoạt động tác chiến lâu dài trên bộ với số lượng lớn binh sĩ Mỹ, như những hoạt động gần đây đã chấm dứt ở Afghanistan và Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG