Đường dẫn truy cập

Boko Haram nguyện trung thành với Nhà nước Hồi giáo


Thủ lĩnh của Boko Haram, Abubakar Shekau, nguyện trung thành với Nhà nước Hồi giáo.
Thủ lĩnh của Boko Haram, Abubakar Shekau, nguyện trung thành với Nhà nước Hồi giáo.

Tổ chức chủ chiến Boko Haram đã nguyện trung thành với Nhà nước Hồi Giáo, vào lúc có những tin tức cho biết một loạt các vụ đánh bom đã làm hơn 50 người thiệt mạng tại bang Borbo, Nigeria nơi Boko Haram hoạt động mạnh.

Tổ chức SITE theo dõi các hoạt động thánh chiến ngày thứ Bảy trích lời Boko Haram nói rằng “chúng tôi loan báo trung thành với Khalip” trong một video được cho là của tổ chức phiến loạn Nigeria này.

Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát một phần Iraq và Syria và gọi lãnh tụ của tổ chức là Khalip. Nhà nước Hồi Giáo lẫn Boko Haram có căn cứ tại Nigeria đều tuân theo một lối giải thích nghiêm khắc kinh Co-ran và chịu trách nhiệm gây nên hàng ngàn cái chết.

Loan báo ngày thứ Bảy được đưa ra vài giờ sau những vụ nổ tại Maiduguri, thủ phủ bang Borno làm ít nhất 55 người thiệt mạng và khoảng 140 người khác bị thương.

Cảnh sát nói 4 vụ nổ xảy ra ngày thứ Bảy ở thành phố này trong vòng vài giờ đồng hồ, một vài vụ nổ do phụ nữ đánh bom tự sát kích nổ. Một vụ nổ xảy ra tại một chợ cá đông người, nơi một kẻ nổ bom tự sát trên xe ba bánh kích nổ quả bom. Một quả bom khác phát nổ tại một ngôi chợ khác có tên là Chợ Ngày thứ Hai.

Một ký giả đài VOA cho hay một nhóm thanh niên dân phòng đã ngăn chận xe cộ trên các trục lộ chính, gây ra cảnh hốt hoảng. Oâng nói thêm là một số dân phòng chặn một trong những kẻ đánh bom không cho vào trung tâm chợ nhưng đã thiệt mạng khi kẻ đánh bom kích nổ.

Một giới chứùc chính phủ tiểu bang nói các nhân viên y tế được huy động để giúp các nạn nhân trong vụ khủng bố ngày thứ Bảy.

Ngày thứ Sáu, tin tức từ Nigeria cho biết chiến binh Boko Haram đã tụ tập tại cứ địa Gwoza và đưa quân từ các nơi khác đến tiếp viện.

Một nguồn tin tình báo đang theo dõi tình hình cho đài VOA biết rằng lực lượng chính phủ đang tiến gần hơn tới Gwoza và nhóm Boko Haram có lẽ đang chuẩn bị phòng thủ cứ địa chót của họ ở đông bắc Nigeria.

Nguồn tin này nói rằng chiến binh tăng viện cho Boko Haram đang tới Gwoza từ nơi ẩn náu trong rừng Sambiasa ở gần đó. Gwoza nằm cách Maiduguri khoảng 135 kilômét về phía nam.

Thông tấn xã AP cho biết các phần tử hiếu chiến đặt mìn chung quanh thị trấn và cảnh báo không cho thường dân rời bỏ thành phố. Thông tấn xã AP cũng loan tin là các chiến binh Boko Haram đã thả một số phụ nữ trẻ bị tổ chức này cầm giữ.

Một nguồn tin của Đài VOA cho biết trước đây trong tuần, các phần tử hiếu chiến tại Gwoza đã giết một số thường dân từ chối cầm vũ khí với Boko Haram để bảo vệ thị trấn.

Trong tháng qua, Nigeria nói đã chiếm lại được một số thị trấn và làng mạc thuộc quyền kiểm soát của Boko Haram trong đó có thị trấn Mafa thuộc bang Borno vào ngày thứ Năm.

Các cuộc tấn công được sự yễm trợ của các lực lượng Niger, Cameroon và Chad là những nước cũng bị Boko Haram tấn công vào lãnh thổ của họ.

Trước đây trong tuần Chad nói lực lượng của họ đã giải phóng thị trấn Dikwa. Tổng thống Chad Idriss Deby kêu gọi thủ lãnh Boko Haram Abubakar Shekau đầu hàng hay bị giết và nói rằng lực lượng Chad biết được vị trí của Shekau.

Ngày thứ Năm, tin tức cho biết các phần tử hiếu chiến Boko Haram đã giết ít nhất 68 người trong vụ ruồng bố làng Njaba, bang Borno. Một người sống sót trong cuộc tấn công nói với Đài VOA là những tay súng giết tất cả đàn ông và thiếu niên trong thị trấn, kể cả các cậu bé 12 tuổi.

Vì khu vực này xa xôi hẻo lánh nên tin tức về các cuộc tấn công phải mất hai ngày mới đến thủ phủ Maiduguri bang Borno, cách Njaba khoảng 100 kilômét.


Nhà nước Hồi giáo san bằng di sản văn hóa Nimrud của Iraq
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:44 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG