Đường dẫn truy cập

Pháp thúc đẩy EU trừng phạt Iran mạnh hơn


Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói không nghi ngờ gì về việc Iran đang nỗ lực chế tạo một quả bom hạt nhân
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói không nghi ngờ gì về việc Iran đang nỗ lực chế tạo một quả bom hạt nhân

Trong tháng này Pháp đang thúc đẩy các nước châu Âu trừng phạt Iran mạnh hơn, gồm cấm vận dầu mỏ xuất khẩu của Iran. Việc này xảy ra vào lúc Hoa Kỳ thắt chặt việc trừng phạt có liên hệ đến chương trình vũ khí hạt nhân của Tehran.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe nói không có nghi ngờ gì về việc Iran đang nỗ lực chế tạo một quả bom hạt nhân.

Bộ trưởng Juppe nói Pháp sẽ thúc đẩy Liên hiệp châu Âu, EU, trừng phạt Iran mạnh hơn nữa trên hai mặt trận, phong toả những tài sản của Ngân hàng Trung ương Iran và cấm vận dầu xuất khẩu của Iran.

Paris muốn EU chấp thuận những biện pháp này vào ngày 30 tháng Giêng tới, khi các Bộ trưởng Ngoại giao và các nguyên thủ quốc gia châu Âu gặp nhau tại Brussels.

Sự thúc đẩy của Pháp xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ thắt chặt những trừng phạt đối với Iran vì nghi là chương trình hạt nhân của nước này có chủ ý sản xuất cả vũ khí nữa.

Liên Hiệp Quốc đã áp đặt 4 vòng chế tài đối với Iran để ngăn chặn những hoạt động tinh chế Uranium của Tehran. Tuy nhiên những nỗ lực này không tiến triển được vì Tehran luôn luôn đoan quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ có mục đích hoà bình.

Hôm Chủ nhật vừa qua, cơ quan hạt nhân Iran loan báo đã sản xuất được thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên. Các giới chức Iran cũng đe dọa đóng eo biển Hormuz, một thủy lộ quan trọng cho việc chuyển vận dầu hỏa, nếu phương Tây áp đặt những biện pháp chế tài đối với dầu của Iran.

Tuy nhiên Tehran đang sử dụng phương thức phối hợp đe dọa với thương lượng. Iran loan báo sẽ tiếp xúc với EU về việc mở lại những cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này, một đề nghị được đón nhận lạnh nhạt hôm thứ Ba.

Ông Michael Mann, Phát ngôn viên của EU nói với các phóng viên tại Brussels là trước tiên Iran phải trả lời một bức thơ của người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, bà Catherine Ashton, gởi vào tháng 10 năm ngoái trước khi đưa ra những yêu cầu tái lập các cuộc tiếp xúc.

Một số nhà phân tích tin là cấm vận dầu mỏ có thể làm tổn thương cho châu Âu hơn là Iran. Những người này tiên đoán là giá dầu nhập khẩu sẽ tăng vọt—tăng thêm gian nan cho các quốc gia mắc nhiều nợ như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG