Đường dẫn truy cập

Đức, Pháp kêu gọi hành động nhanh chóng giải quyết khủng hoảng nợ


Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dự cuộc họp báo sau cuộc thảo luận tại Berlin, hôm 9/1/12
Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy dự cuộc họp báo sau cuộc thảo luận tại Berlin, hôm 9/1/12

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm thứ Hai thúc đẩy gia tăng những nỗ lực của châu Âu để kiềm chế 2 năm khủng hoảng nợ của các chính phủ.

Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp gặp nhau tại Berlin và kêu gọi kết thúc nhanh chóng những cuộc thương thảo về một hiệp ước châu Âu thắt chặt việc kiểm soát chi tiêu của mỗi chính phủ.

Ông Sarkozy nói những giới hạn mới về ngân sách cần được ký vào hạn chót là ngày 1 tháng 3 tới đây, một tháng sớm hơn dự kiến.

Thủ tướng Merkel đồng ý sự cần thiết phải hành động khẩn cấp.

Thủ tướng Merkel và Tổng thống Sarkozy nói khối 17 quốc gia dùng đồng euro nên gia tăng đóng góp để tăng cường quỹ cứu nguy khu vực đồng euro hầu có thể đáp ứng với những trường hợp khẩn cấp về tài chánh có thể xảy ra trong tương lai.

Hai nhà lãnh đạo này hối thúc Hy Lạp và những chủ nợ tư kết thúc các cuộc thảo luận về việc tái cơ cấu nợ quốc gia để chính phủ Athens có thể có được số tiền 169 tỉ đô la cứu nguy mới, lần thứ nhì trong hai năm để tránh tình trạng không trả nổi nợ.

Hai nhà lãnh đạo Đức và Pháp cũng nói mong muốn áp đặt một khoản thuế đánh trên các vụ giao dịch tài chánh, trên toàn thể 27 quốc gia EU hay có thể chỉ trong khu vực đồng euro mà thôi.

Các nhà lãnh đạo châu Âu, ngoại trừ Anh quốc, đồng ý vào thượng tuần tháng 12 vưà qua về việc áp đặt sự giám sát mới đối với kế hoạch chi tiêu của từng chính phủ riêng rẽ. Tuy nhiên các chi tiết chưa được thảo luận xong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG