Đường dẫn truy cập

FBI từng theo dõi phản gián một cố vấn của Trump


Carter Page, cựu cố vấn của ông Trump, trong cuộc họp báo tại RIA Novosti, Moscow, 12/12/2016
Carter Page, cựu cố vấn của ông Trump, trong cuộc họp báo tại RIA Novosti, Moscow, 12/12/2016

FBI đã được tòa phê duyệt lệnh bí mật hồi năm ngoái cho việc theo dõi thông tin của ông Carter Page, một cố vấn của ông Donald Trump, khi đó là ứng cử viên tổng thống, theo Washington Post.

Dẫn lời các quan chức thực thi pháp luật và các quan chức khác của Mỹ, Washington Post cho biết FBI và Bộ Tư Pháp xin được lệnh của Tòa Theo dõi Tình báo Nước ngoài (FISA) sau khi thuyết phục một thẩm phán rằng "có cơ sở cho thấy" ông Page "hành xử như một đặc vụ của một thế lực nước ngoài, trong trường hợp này là Nga".

Tháng trước, Giám đốc FBI, James Comey, thừa nhận cơ quan của ông đã tiến hành điều tra về việc liệu các thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump có thông đồng với Nga gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 hay không. Các quan chức tình báo Mỹ tin rằng Moscow đã can thiệp để xoay chuyển cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump.

Ông Page là một trong những cộng sự của ông Trump được cho là một trọng tâm của cuộc điều tra. Những người khác bao gồm cựu giám đốc ban tranh cử của ông Trump, Paul Manafort, cựu cố vấn An ninh Quốc gia Mike Flynn, và Roger Roger, người thân tín lâu năm của ông Trump.

Ông Page được ban tranh cử của ông Trump thuê làm cố vấn chính sách đối ngoại vào tháng 3/2016. Ông ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga. Ông đã phủ nhận có bất cứ hành vi sai trái nào, và trong những tháng gần đây các quan chức Tòa Bạch Ốc đã cố gắng giảm nhẹ vai trò của ông trong chiến dịch tranh cử.

Trong một tuyên bố gửi cho Washington Post, ông Page viết: "Điều này khẳng định tất cả những nghi ngờ của tôi về do thám không chính đáng và có động cơ chính trị của chính phủ".

Nga phủ nhận việc cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016. Các quan chức của ông Trump luôn khẳng định bất kỳ lời nào hàm ý rằng họ đã thông đồng với Moscow đều là sai và mang động cơ chính trị.

VOA Express

XS
SM
MD
LG