Đường dẫn truy cập

Ủy ban Tình báo Hạ viện họp kín về vụ nghe lén điện thoại


Ông Devin Nunes, Dân biểu đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện (giữa) và dân biểu Adam Schiff (bên trái) tại phiên điều trần ngày 20/3/2017.
Ông Devin Nunes, Dân biểu đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện (giữa) và dân biểu Adam Schiff (bên trái) tại phiên điều trần ngày 20/3/2017.

Ủy ban Tình báo Hạ viện họp kín hôm thứ Năm, một ngày sau khi Chủ tịch ủy ban tiết lộ rằng các mẫu đối thoại của nhân viên hoạt vụ nước ngoài với các giới chức trong ban vận động của ông Trump được phép ghi âm hợp pháp sau cuộc bầu cử Tháng 11, đã dẫn tới việc "tình cờ nghe được" những lời phát biểu của các trợ lý của ông Trump, và có thể, của ngay cả ông Trump.

Trước khi bước vào cuộc họp, dân biểu Devin Nunes nói rằng tiết lộ thông tin cho báo chí về cuộc điều tra, và sau đó báo cáo lên Tổng thống Trump là một quyết định cá nhân của ông.

Ông Nunes nói:

“Qúy vị biết đấy, suy cho cùng thì đôi khi chúng ta có nn quyết định đúng, đôi khi có quyết định sai, nhưng một khi đã làm quyết định thì mình phải kiên định thôi.”

Ông Nunes từ chối, không cho biết ai đã cung cấp tài liệu cho ông, ông tuyên bố "sẽ không bao giờ tiết lộ nguồn tin". Việc ông trao đổi với các nhà báo và với tổng thống mà không thông báo cho Ủy ban Tình báo Hạ viện, đã khiến ông trở thành mục tiêu bị các nhà báo và Phó Chủ tịch Uỷ ban Adam Schiff chỉ trích.

Ông Adam Schiff nói:

“Chúng ta không thể cho phép Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện hành động như một đại diện của ngành hành pháp. Ông ấy hoặc là đóng vai trò đại diện, hoặc là giữ vai trò Chủ tịch Uỷ ban, chứ ông không thể đóng hai vai trò đó cùng một lúc ."

Những người chỉ trích ông Nunes cũng đặt nghi vấn về liệu dân biểu bang California này có hợp tác với Tòa Bạch Ốc để bao che Tổng thống về những lời cáo buộc của ông tố cựu Tổng thống Obama nghe trộm điện thoại ở Tòa tháp Trump ở New York.

Trong phần phát biểu hôm thứ Hai, Giám đốc FBI James Comey xác nhận là không có thông tin nào để hỗ trợ các cáo buộc của ông Trump trên Twitter hôm 4/3, rằng ông Obama đã nghe trộm điện thoại ở Tòa tháp Trump vài tuần trước cuộc bầu cử.

Trước cuộc họp, ông Nunes không trả lời câu hỏi liệu Tòa Bạch Ốc có giàn xếp vụ công bố các tài liệu để phá buổi điều trần của ông Comey trước Ủy ban hay không.

Người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Sean Spicer hôm thứ Năm phớt lờ những lời đồ đoán cho rằng chính quyền Trump đã cung cấp thông tin mới cho ông Nunes.

Sau buổi điều trần của Ủy ban tình báo Hạ viên hôm thứ Năm, bà Jackie Speier, một đảng viên Dân chủ trong ủy ban, cho biết ông Nunes đã xin lỗi vì đã đơn phương tiết lộ thông tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG