Đường dẫn truy cập

Tranh cãi vụ huỷ điều trần công khai về can dự cuả Nga trong bầu cử Mỹ 


Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes.
Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes.

Các nhà lập pháp hàng đầu Hoa Kỳ đang tranh cãi gay gắt về quyết định ngưng điều trần công khai về vụ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, vụ tranh cãi mới nhất nổ ra sau khi cuộc điều trần công khai của các cựu nhân viên tình báo bị huỷ bỏ đột ngột.

Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes, thuộc Đảng Cộng hoà, loan báo quyết định này hôm thứ Sáu, cho rằng đó là điều cần thiết để nghe những lời khai chứng của Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ -FBI và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - NSA trong một cuộc điều trần kín.

Trong một cuộc họp báo dàn xếp vội vã, ông Nunes nói uỷ ban tình báo Hạ viện muốn tìm kiếm thêm thông tin, và chỉ có thể có những thông tin đó trong các buổi điều trần kín.

Tin này bị các dân biểu Đảng Dân chủ mạnh mẽ đả kích, họ lưu ý rằng Giám Đốc FBI James Comey và Giám Đốc NSA, Đô đốc Mike Rogers đã công khai điều trần hôm thứ Hai trước đó.

Trong buổi điều trần đó, ông Comey lần đầu tiên xác nhận là các giới chức đang điều tra những liên hệ có thể có giữa đội chuyển tiếp của ông Trump với Nga.

Ông Adam Schiff, dân biểu hàng đầu của Đảng Dân chủ trong Uỷ ban Tình báo Hạ viện, nói huỷ cuộc điều trần công khai với Giám Đốc Tình báo Quốc gia James Clapper và cựu Giám Đốc CIA John Brennan là một hành động “tránh né.”

Ông mô tả loan báo của ông Nunes rằng ông Paul Manafort, cựu Giám Đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump, đồng ý nói chuyện với uỷ ban là một chiêu trò nhằm đánh lạc hướng dư luận. Dân biểu Schiff nói:

“Phải có sự can thiệp mạnh mẽ từ Toà Bạch Ốc. Tôi không thể đi đến kết luận nào khác để lý giải vì sao một cuộc điều trần được mọi người đồng ý lại bất thần bị huỷ bỏ? Có lý do nào khác để giải thích điều đó? ”

Nga khăng khăng bác bỏ những cáo buộc của cộng đồng tình báo Mỹ rằng Nga đã tiến hành một chiến dịch nhằm tác động đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump cũng mạnh mẽ chống đối những lời cáo buộc, nói rằng những cáo buộc đó được các giới chức Đảng Dân chủ kích động để chạy lỗi và giải thích vì sao ứng cử viên của họ, bà Hillary Clinton, thất cử.

FBI điều tra việc Nga can dự bầu cử Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:03 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG