Đường dẫn truy cập

Diễn biến mới trong điều tra Nga phá bầu cử Mỹ


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes nói chyện với các phóng viên báo chí bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 22/3/2017.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes nói chyện với các phóng viên báo chí bên ngoài Tòa Bạch Ốc ngày 22/3/2017.

Trong một động thái chưa từng có tiền lệ, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã phức tạp hoá thêm vấn đề vốn đã gây nhiều tranh cãi và chia rẽ, đó là liệu Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và có liên lạc với ban vận động tranh cử của ông Trump hay không.


Đại biểu Đảng Cộng hoà Devin Nunes nói với các phóng viên báo chí:

"Các báo cáo tôi vừa đọc khiến tôi quan tâm và Tổng thống cũng nên quan tâm về vấn đề này."

Điều gây quan tâm cho ông Nunes, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, là những sự liên lạc tiếp xúc của các thành viên trong ban chuyển tiếp của ông Trump, và ngay cả của chính ông, lúc đó là tổng thống tân cử, bị phơi bày trong các hoạt động theo dõi hợp pháp của các cơ quan tình báo Mỹ.

Ông Nunes có một quyết định hết sức bất thường là đích thân nói chuyện riêng với Tổng thống Trump.

Ông Nunes nói: "Cá nhân tổng thống và những người khác trong ban chuyển tiếp của ông bị nêu tên cụ thể trong các báo cáo tình báo mà cuối cùng được đưa đến Tòa Bạch Ốc và thông qua hàng loạt các cơ quan chính phủ khác."

Ông Nunes nói rằng những sự tiếp xúc đó không có dính líu gì đến cuộc điều tra để xác định liệu Nga có can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, hoặc có liên hệ gì với ban vận động tranh cử của ông Trump hay không. Mặc dù các hoạt động theo dõi được thực hiện một cách hợp pháp, ông Nunes lo ngại về danh tính của các giới chức và nội dung các liên lạc bị các giới chức tình báo xử lý không đúng cách.

Việc này xảy ra hai ngày sau khi Giám đốc FBI James Comey, xác nhận đang có cuộc điều tra về những mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga, và bác bỏ lời cáo buộc trên Twitter của ông Trump rằng người tiền nhiệm của ông, tức Tổng thống Barack Obama, đã nghe lén điện thoại văn phòng ông trong cuộc bầu cử.

Ông James Comey nói: "Tôi không có thông tin nào có thể hậu thuẫn các tin nhắn Twitter đó. Chúng tôi đã điều tra kỹ lưỡng bên trong FBI."

Ông Nunes nói có khả năng ông Trump đã đúng khi viết các tin nhắn Twitter đó. Trả lời câu hỏi liệu ông có cảm thấy được minh oan hay không?

Tổng thống Trump nói: "Có, trong một chừng mực nào đó. Tôi phải nói với quý vị rằng tôi cảm thấy có phần nào được minh oan. Tôi đanh giá cao việc họ tìm được những thông tin đó."

Hành động của ông Nunes khiến cho người đứng đầu ủy ban tình báo Hạ viện bên đảng Dân chủ tỏ ra “hết sức hoài nghi” về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ông Adam Schiff, đại biểu Dân chủ của Ủy ban Tình báo Hạ viện, phát biểu:

"Ông chủ tịch ủy ban cần phải xác định rõ hoặc ông là chủ tịch của một cuộc điều tra độc lập để xác minh những cáo buộc về sự câu kết giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Nga hoặc ông hành động như một đại diện cho Tòa Bạch Ốc."

Còn có những lo ngại khác, như cách thức của cộng đồng tình báo xử lý những cái gọi là liên lạc ngẫu nhiên, hay những thông tin không được chính thức cho phép thu thập.

Ông Michael Desch của Đại học Notre Dame nói với đài VOA:

"Điều khoản 702 của Đạo luật Giám sát Tình báo Nước ngoài nó giống như một cái máy hút bụi khổng lồ hút đủ mọi thứ vào, kể cả những thông tin của công dân Mỹ, và tôi không rõ liệu cách thức làm việc đó của Cơ quan An ninh Quốc gia có hữu hiệu hay không."

Ông Nunes không cho biết ông nhận được các báo cáo tình báo từ đâu. Ông dự kiến sẽ nhận thêm báo cáo trước ngày thứ Sáu và tất cả những báo cáo đó sẽ được đưa ra trước cuộc họp của Ủy ban Tình báo vào thứ Hai tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG