Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Merkel kêu gọi tăng cường quan hệ Đức, Trung Quốc


Thủ tướng Đức Angela Merkel
Thủ tướng Đức Angela Merkel

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói Trung Quốc và Đức nên cùng làm việc để hiểu nhau hơn và để tìm những ý kiến mới và những thay đổi trên thế giới.

Nói chuyện với một cử tọa tại Hàn Lâm Viện Khoa học Xã hội tại Bắc Kinh hôm thứ Năm, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh Trung Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của châu Âu.

Bà cũng tìm cách giải thích về cuộc khủng hoảng tiền tệ gây khó khăn cho đồng euro chung của châu Âu.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói Trung Quốc đang xem xét việc tăng cường sự tham gia vào quỹ cứu nguy nhằm giải quyết cơn khủng hoảng nợ tại châu Âu.

Thủ tướng Merkel nói với các phóng viên bà đã thảo luận về vấn đề Iran với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo trước đây trong ngày.

Bà cho biết bà đã khuyến nghị Trung Quốc dùng ảnh hưởng thuyết phục Tehran từ bỏ tham vọng vũ khí hạt nhân. Trung Quốc, nước mua dầu của Iran nhiều nhất, cho tới nay từ chối không tham gia tham gia với Liên hiệp châu Âu cấm mua dầu của Iran.

Chuyến công du Trung Quốc của bà Merkel bắt đầu vào ngày thứ Năm tạo được chú ý của giới doanh thương và văn hóa Trung Quốc. Một giám đốc điều hành của Tập đoàn Sany Trung Quốc bày tỏ hy vọng cải thiện sự hợp tác giữa Trung Quốc và Đức.

Thủ tướng Merkel dự trù gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào thứ Sáu và sau đó đi thăm Quảng Châu, một thành phố thương mại ở miền nam để tham dự diễn đàn doanh nghiệp Đức -Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG