Đường dẫn truy cập

Bồ Đào Nha cắt giảm chi tiêu để tránh vết xe Hy Lạp


Giảm bớt chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách
Giảm bớt chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách

Chính phủ Bồ Đào Nha đã loan báo một loạt những biện pháp khắc khổ được dự trù để cắt giảm mức thâm hụt ngân sách quốc gia từ nay cho đến năm 2013.

Mức thâm hụt của Bồ Đào Nha sẽ vượt quá 8% tổng sản phẩm quốc nội GDP, trong năm nay, vượt xa mức 3% mà Liên Hiệp châu Âu cho phép.

Bồ Đào Nha đã loan báo các kế hoạch hoãn lại một dự án đường xe lửa cao tốc, cắt giảm chi tiêu quân sự và các khoản công chi cho các vấn đề xã hội và tăng một số sắc thuế đánh vào giới giàu.

Kế hoạch thắt lưng buộc bụng cũng đòi ghìm mức lương công chức, chỉ được tăng theo mức lạm phát mà thôi, và trông cậy vào thu nhập gia tăng với dự kiến là nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong năm nay.

Hành động của Bồ Đào Nha được đưa ra sau cuộc khủng hoảng nợ nần tại Hy Lạp đưa đến hành động của chính phủ cắt giảm thật lớn những khoản công chi, gây ra một loạt các vụ đình công và biểu tình phản đối.

Các giới chức Liên Hiệp châu Âu có thể sẽ thành lập một định chế mới để đối phó với các vấn đề nợ nần và các khó khăn kinh tế khác. Định chế có thể được thành lập có tên là Quĩ Tiền Tệ châu Âu.

Những người ủng hộ nói rằng một định chế như vậy có thể hữu hiệu hơn trong việc thúc đẩy các quốc gia thành viên đối phó với nợ nần trước khi tình hình vuột khỏi tầm kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG