Đường dẫn truy cập

Đình công tại Hy lạp,Tây Ban Nha vì các biện pháp thắt lưng buộc bụng


Chính phủ Hy lạp đang chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế, giữa lúc nước này đang cố gắng gầy dựng hàng tỉ đôla bằng cách bán trái phiếu, và cắt giảm hàng tỉ đôla tiền công chi, và cùng lúc đối phó với một cuộc đình công của lực lượng lao động, phẫn nộ vì tiền lương của họ bị cắt giảm.

Hôm thứ Năm, Athens đã bắt đầu bán đi 6,8 tỉ đôla tiền trái phiếu.

Giới phân tích cho rằng đây là một cuộc thử nghiệm niềm tin của giới đầu tư vào một loạt biện pháp thắt lưng buộc bụng đã gây rất nhiều tranh cãi.

Nhiều công nhân giận dữ đã chiếm đóng Bộ Tài chính Hy Lạp hôm thứ Năm, một ngày sau khi Nội các nước này phê chuẩn các biện pháp cắt giảm công chi lên tới 6,5 tỉ đôla.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Barroso đã ngỏ lời ủng hộ các sáng kiến của chính phủ Hy lạp.

Trong khi đó tại Bồ đào nha, quốc gia thứ nhì trong khối sử dụng đồng euro đang chịu sức ép của mức thâm hụt ngân sách trầm trọng, các công nhân viên chính phủ cũng đình công để phản đối kế hoạch của chính phủ nước này nhằm giữ nguyên mức lương hiện nay .

Ban tổ chức cuộc đình công nói gần 80% công chức tham gia cuộc đình công hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, chính phủ tại Lisbon khẳng định hệ quả của cuộc đình công chỉ ở mức tối thiểu, với khoảng 14% công nhân viên chức chính phủ lãng công.

Các công đoàn đại diện cho hơn 500.000 công nhân viên chức chính phủ than phiền rằng họ phải gánh chịu phần lớn hậu quả của các biện pháp cắt giảm công chi, mỗi khi chính phủ nước họ chi tiêu quá mức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG