Đường dẫn truy cập

Đức, Pháp: EU nên lập thỏa ước mới giải quyết khủng hoảng nợ


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong 1 cuộc họp báo chung tại Điện Elysee ở Paris, 05/12/2011
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (phải) và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong 1 cuộc họp báo chung tại Điện Elysee ở Paris, 05/12/2011

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Đức Angela Merkel đang kêu gọi EU tiến tới một hiệp ước mới kiểm soát chi tiêu, trong nỗ lực chấm dứt khủng hoảng nợ của châu Âu và cứu đồng euro.

Sau cuộc họp tại Paris hôm thứ Hai, hai nhà lãnh đạo ngỏ ý muốn tất cả 27 nước thành viên EU chấp thuận những thay đổi theo đó ngân sách chính phủ của mỗi quốc gia phải được duyệt xét bởi Tòa án EU, và các nước vi phạm sẽ tự động bị phạt. Mục đích là giữ cho thâm thủng ngân sách trong tầm kiểm soát và tránh để khỏi phải nhờ quốc tế cứu nguy, như trường hợp Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha từng phải làm.

Nhưng Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Merkel nói họ vẫn đồng ý về những vụ kiểm soát ngân sách, ngay cả khi những bước này chỉ được 17 nước sử dụng đồng euro chấp thuận. Ông Sarkozy cho biết các quốc gia thuộc khu vực sử dụng euro nên chấp thuận thay đổi hạn chót vào cuối tháng 3.

Tuy nhiên, cả hai lãnh đạo Pháp và Đức đều bác bỏ lời kêu gọi của 1 số phân tích gia tài chánh, đề nghị bán công trái phiếu dựa trên đồng euro, để giúp các chính phủ yếu, bằng việc hạ thấp lãi suất mượn tiền của họ. Đức, Pháp, cũng như những nền kinh tế mạnh nhất châu Âu, e ngại rằng lãi suất mượn tiền của họ sẽ gia tăng với việc sử dụng trái phiếu phát hành khắp châu lục, trong lúc những quốc gia nợ nần quá nhiều sẽ không có động cơ giảm bớt những chi tiêu quá đáng của họ nữa.

Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Merkel cho biết họ sẽ trình bày kế hoạch giải quyết khủng hoảng nợ của họ cho các lãnh đạo khác của châu Âu trước khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh EU 2 ngày, bắt đầu vào thứ Năm, để thảo luận về giải pháp cho cuộc khủng hoảng nợ kéo dài đã 2 năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG