Đường dẫn truy cập

Tham nhũng tràn lan trong các quốc gia khu vực đồng euro


Tham nhũng tràn lan trong các quốc gia khu vực đồng euro
Tham nhũng tràn lan trong các quốc gia khu vực đồng euro

Một chỉ số khái niệm về tham nhũng trên thế giới cho thấy một số các quốc gia trong khu vực đồng euro bị khủng hoảng nợ nằm trong số các quốc gia có điểm thấp nhất trong Liên Hiệp Châu Âu, và sắp loại Bulgaria là nước tham nhũng nhất trong Liên Hiệp.

Chỉ số khái niệm tham nhũng của tổ chức Minh Bạch Quốc tế có trụ sở ở Berlin công bố hôm thứ Năm xếp hạng Bulgaria ở 3,3 điểm trên thang điểm từ số không đến 10. Số không là tham nhũng nhất và 10 là rất trong sạch. Hy Lạp có chỉ số 3,4 điểm, Ý 3,9 điểm, Hungary 4,6, điểm, và Lithuania 4,8 điểm.

Mặt khác, các nước Liên Hiệp Châu Âu, Đan mạch và Phần Lan đồng hạng thứ nhì cao nhất ở 9,4 điểm và Thụy Điển xếp hạng 3, ở 9,3 điểm sau New Zealand sắp hạng cao nhất với 9,5 điểm.

Trong số 183 quốc gia được sắp hạng, chỉ số này cho thấy hơn 2/3 xếp hạng dưới 5,0 điểm với các quốc gia Châu Âu khác được coi là tham nhũng hơn nhiều.

Ukraina sắp hạng thứ 152 với chỉ số 2,3 điểm. Không cao hơn bao nhiêu có Nga và Belarus ở 2,4 điểm.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho hay kết quả thấp của các quốc gia khu vực đồng euro phản ánh một phần sự thất bại của nhà chức trách trong việc giải quyết nạn hối lộ và trốn thuế là những yếu tố chính đưa đến cuộc khủng hoảng nợ nần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG