Đường dẫn truy cập

Đức bi quan về một giải pháp lớn của châu Âu cho vấn đề nợ


Các kinh tế gia lo ngại rằng kinh tế thế giới có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới nếu cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu không được giải quyết.
Các kinh tế gia lo ngại rằng kinh tế thế giới có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới nếu cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu không được giải quyết.

Đức, nền kinh tế dẫn đầu châu Âu, bày tỏ nỗi bi quan mới về một thỏa thuận rộng lớn sẽ đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu trong tuần này nhằm tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng nợ của châu lục.

Các hãng tin trích lời một giới chức cấp cao của chính phủ Đức không nêu tên hôm nay nói rằng ông cảm thấy bi quan hơn so với cách đây một tuần rằng tất cả 27 quốc gia của liên hiệp sẽ đồng ý với những thay đổi trong hiệp ước để thực thi các biện pháp kiểm soát chi tiêu của từng chính phủ. Cũng theo giới chức này thì có phần chắc khối 17 quốc gia sử dụng đồng tiền chung euro có thêå sẽ đồng ý với thẩm quyền trung ương hơn về vấn đề ngân sách.

Anh Quốc, nước sử dụng đồng tiền riêng, tỏ ra lo ngại về việc chuyển giao quyền kiểm soát chi tiêu cho một thẩm quyền châu Âu mới rộng lớn hơn.

Lãnh đạo của các nước Liên hiệp châu Âu theo trù định sẽ họp trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tại Brussels. Một số quan sát viên nói rằng sự tồn tại của một hệ thống tiền tệ thống nhất đã kéo dài 12 năm qua đang đứng trước nguy cơ. Các kinh tế gia lo ngại rằng kinh tế thế giới có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới nếu cuộc khủng hoảng nợ của châu Âu không được giải quyết.

Lo ngại về việc đồng euro bị sụp đổ sẽ ảnh hưởng lên nền kinh tế đang trong gia đoạn hồi phục mong manh của Hoa Kỳ, Bộ trưởng Tài chánh Timothy Geithner đang thực hiện chuyến công du 3 ngày đến các thủ đô của châu Âu để thúc đẩy các giới chức của châu lục này có các biện pháp kiên quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG