Đường dẫn truy cập

Châu Âu: Khủng hoảng nợ bao phủ mùa Giáng Sinh


Đèn trang trí Giáng sinh ở Augusta Rua, khu mua sắm chính của Lisbon, 5/12/2011
Đèn trang trí Giáng sinh ở Augusta Rua, khu mua sắm chính của Lisbon, 5/12/2011

Nỗi lo về khủng hoảng nợ cùng với mức thất nghiệp cao đã làm u ám không khí Giáng Sinh tại một số thủ đô châu Âu.

Dọc theo khu Gran Via tại Madrid, thủ đô Tây Ban Nha, đèn Giáng Sinh đã thắp nhưng vẫn không làm mọi người lên tinh thần, người mua bán cũng như khách bộ hành bắt đầu quen thất vọng.

Một phụ nữ nói, đèn đóm năm nay tệ quá và gần như chẳng làm ai vui. Màn đêm đã buông xuống mà nhiều đèn trưng bày vẫn không được bật lên. Những đèn được bật lên cũng chỉ nhận được những tiếng vỗ tay rời rạc.

Những thành phố như Madrid đã giảm bớt phần trang hoàng nhân mùa Giáng Sinh, một phần vì những biện pháp thắt lưng buộc bụng, tình trạng tài chánh ngày càng xuống cấp, khiến mọi người khắp châu lục đều xuống tinh thần. Một nữ giáo viên bày tỏ ý kiến rằng đúng là cần phải tiết kiệm, nhưng cô mong người ta phải bật thêm đèn cho khung cảnh sáng sủa hơn chút ít.

Tại Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha, các giới chức bãi bỏ toàn bộ vụ treo đèn kết hoa theo truyền thống, khiến một nhà thiết kế thời trang phải đưa ý kiến trưng bày đèn đóm quả là quá tốn tiền nhưng điều này giúp dân chúng lạc quan.

Theo hãng tin AP, Lisbon mong sẽ tiết kiệm được 900.000 đôla nhờ không thắp đèn Giáng sinh theo truyền thống.

Chưa biết số bán trong mùa Giáng Sinh sẽ như thế nào, một số người buôn bán tại Lisbon nói kinh tế yếu kém và triển vọng u ám buộc họ phải có những cách sáng tạo hơn bao giờ hết để khuyến dụ những khách hàng do dự bước vào mua hàng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG