Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vẫn mang tiếng tham nhũng


Trung Quốc vẫn mang tiếng tham nhũng
Trung Quốc vẫn mang tiếng tham nhũng

Một danh sách đánh giá tình trạng tham nhũng trên toàn cầu cho thấy Trung Quốc vẫn bị coi là quốc gia để xảy ra tình trạng tham nhũng dù đã thực hiện các nỗ lực ngăn chặn tình trạng tham ô của các giới chức.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế đặt trụ sở ở Berlin đánh giá tình trạng tham nhũng tại 183 nước trên thang điểm 10 bực, với điểm 0 có nghĩa là tham nhũng nghiêm trọng, và điểm 10 cho thấy là ít tham nhũng nhất.

Trung Quốc đứng thứ 75 trong danh sách, được cho 3,6 điểm trên thang điểm 10.

Ông Cobus de Swardt, giám đốc điều hành của Transparency International, nói với đài VOA rằng giới hữu trách ở Bắc Kinh coi tham nhũng là một khuyết điểm lớn đối với công cuộc phát triển đất nước trong tương lai, và vì thế đã nỗ lực ngăn chặn tình trạng tham nhũng trong các giới chức trong nước.

Nhưng ông Swardt nói rằng dường như Trung Quốc không thực hiện nỗ lực giống như thế trong cách thức Trung Quốc hoạt động ở phần còn lại của thế giới.

New Zealand đứng đầu trong danh sách, trở thành quốc gia ít để xảy ra tình trạng tham nhũng nhất.

Tiếp sau New Zealand là Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển và Phần Lan. Hoa Kỳ đứng thứ 24.

Ông De Swardt cho biết Bắc Triều Tiên và Somalia cùng xếp hạng chót vì cả hai nước đều theo chế độ độc tài, không có hệ thống kiểm tra và giám sát, không có bầu cử, không có hệ thống tư pháp độc lập và không có một xã hội dân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG