Đường dẫn truy cập

EuroCham: Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về kinh tế Việt Nam, nêu lên vài trở ngại


Tốc độ xây dựng tăng lên theo đà tăng của kinh tế Việt Nam.
Tốc độ xây dựng tăng lên theo đà tăng của kinh tế Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) của quý 1 năm 2024 cho thấy cộng đồng các hãng châu Âu ở Việt Nam có mức lạc quan cao vào nền kinh tế nước chủ nhà.

Theo bài đăng của EuroCham tại Việt Nam trên trang web của họ hôm 7/4, BCI trong quý đầu tiên của năm nay đạt con số 52,8, là mức cao nhất kể từ quý 3 năm 2022 và được xem là dấu hiệu rõ ràng về niềm tin tăng lên trong các doanh nghiệp châu Âu hiện diện ở Việt Nam.

“Xu thế tích cực này nhấn mạnh quan điểm của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu cho rằng Việt Nam là thị trường năng động với các triển vọng tăng trưởng đầy hứa hẹn”, ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham, bày tỏ quan điểm trên trang web của hiệp hội.

EuroCham cho hay việc khảo sát về chỉ số nêu trên được tổ chức nghiên cứu Decision Lab thực hiện với hơn 1.400 thành viên của hiệp hội đang hoạt động ở Việt Nam.

“Chỉ số lại tăng trên mức 50 càng khẳng định thêm mức hấp dẫn ngày càng lớn của Việt Nam. Các nỗ lực không ngừng nhằm củng cố sự ổn định và tính lường trước được sẽ càng làm tăng tính cạnh trạnh toàn cầu của Việt Nam và giải phóng toàn bộ tiềm năng của đất nước”, vẫn lời ông Meichle.

Cũng bình luận về chỉ số vừa công bố, Tổng giám đốc của Decision Lab, Thue Quist Thomasen, nói: “Dữ liệu khách quan từ Chỉ số Niềm tin Kinh doanh cho thấy bức tranh rõ ràng, đó là sự lạc quan của giới đầu tư đang cải thiện một cách vững chắc. Việt Nam chắc chắn có năng lực trở thành điểm đến nổi bật để đầu tư ở trong khu vực, và các chính sách chủ động, tập trung vào giới đầu tư sẽ càng đẩy nhanh sự trỗi dậy của nước này”.

Theo cuộc khảo sát của EuroCham, có tới 54% doanh nghiệp được hỏi thể hiện rằng họ nghiêng mạnh về hướng khuyên các doanh nghiệp nước ngoài khác đầu tư vào Việt Nam, xem nơi này là một điểm đến hàng đầu cho việc đầu tư và chấm điểm ở mức 8 trên 10.

Nhìn về phía trước, trang của EuroCham tóm tắt kết quả khảo sát cho biết đa số các doanh nghiệp lạc quan về quý 2, thậm chí còn cao hơn quý 1. Cụ thể, mức lạc quan là 45%, tăng thêm 6 điểm phần trăm từ quý vừa qua, trong khi mức bi quan chỉ là 10%.

Hơn một nửa các doanh nghiệp cũng trả lời rằng họ tiên liệu sẽ nhận nhiều đơn hàng hơn và có doanh thu cao hơn trong quý 2. Cùng lúc, 40% số doanh nghiệp có kế hoạch sẽ tuyển dụng thêm nhân viên trong quý 2.

Con số các hãng dự tính giảm chi tiêu trong quý 2 là 15%, giảm đáng kể với con số 23% của quý trước, báo hiệu rằng các doanh nghiệp thấy tin tưởng nhiều hơn vào hoạt động đầu tư.

Về dài hạn, mức độ lạc quan càng cao hơn, với 71% doanh nghiệp cảm thấy tích cực về triển vọng ở Việt Nam trong 5 năm tới.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát cũng chỉ ra một số trở ngại đối với giới kinh doanh. Hơn một nửa các hãng được hỏi ý kiến nói rằng các gánh nặng hành chính là trở ngại chính đối với cả việc khởi sự kinh doanh, làm ăn, lẫn việc mở rộng hoạt động.

Bên cạnh đó, 36% số doanh nghiệp nói rằng họ vất vả với những luật lệ, quy định khó hiểu, gây rắc rối cho việc hoạch định chiến lược của họ; 28% gặp phải những trì hoãn gây nhiều tốn kém khi xin giấy phép, làm nản chí đối với việc mở các hoạt động mới và tăng rủi ro cho giới đầu tư; và 26% phàn nàn về các quy định xét, cấp visa, cản trở việc đi lại của những người có kỹ năng, chuyên môn cao và vốn.

Giới doanh nghiệp, thông qua cuộc khảo sát, đề nghị Việt Nam cải cách một số những vấn đề chính. Trong đó, 37% kêu gọi đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm quan liêu để tạo điều kiện dễ dàng cho việc gia nhập thị trường; 34% nhấn mạnh cần phải có các luật lệ rõ ràng, nhất quán bảo đảm môi trường kinh doanh có thể lường trước được; và 28% kiến nghị tăng cường cải thiện đường sá, cảng và cầu để phục vụ thương mại và hoạt động kho vận.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG