Đường dẫn truy cập

Nhà đầu tư nước ngoài thận trọng khi rót tiền vào Việt Nam


Một xưởng may mặc ở Việt Nam.
Một xưởng may mặc ở Việt Nam.

Giới kinh doanh nước ngoài không có thay đổi lớn nào trong đầu tư vào Việt Nam trong quý này, sau khi dòng vốn đầu tư giảm trong 3 tháng đầu năm 2023, Reuters dẫn kết quả cuộc khảo sát do Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố hôm 11/4 cho biết.

Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) Qúy I cho thấy cường quốc sản xuất Đông Nam Á này vẫn là điểm đến hàng đầu của đầu tư doanh nghiệp nước ngoài, nhưng nhu cầu toàn cầu giảm đi và sự không chắc chắn về tình hình chính trị và pháp lý trong nước khiến hầu hết các nhà quản lý vẫn thận trọng.

Cuộc khảo sát tập trung vào các công ty và cá nhân châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy 58% trong số hơn 200 nhà quản lý được khảo sát không có kế hoạch thay đổi kế hoạch đầu tư tại Việt Nam trong quý này.

Việt Nam tiếp nhận 4,3 tỷ đôla vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong quý đầu tiên, giảm 2,2% so với một năm trước đó, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ được công bố vào cuối tháng 3.

Đa số các nhà quản lý cho rằng Việt Nam nên tăng cường ổn định chính trị và cải thiện môi trường pháp lý để thu hút thêm FDI. Đất nước này đã chứng kiến những cuộc cải tổ chính trị lớn gần đây, bao gồm cả việc bãi nhiệm chủ tịch nước và các quan chức cấp cao khác như một phần của chiến dịch chống tham nhũng rộng lớn do đảng Cộng sản cầm quyền dẫn đầu.

Trong khi đó, 55% các nhà quản lý cho biết họ không mong đợi tuyển dụng thêm lao động trong quý này và 16% dự báo sẽ cắt giảm việc làm. Khoảng ¼ vẫn lạc quan về kế hoạch nhân sự của họ.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 3,32% trong quý đầu tiên, giảm từ mức 5,92% trong quý IV năm 2022, trong bối cảnh xuất khẩu chậm lại do nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Tuần qua, truyền thông trong nước dẫn lời ông John Rockhold, Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) Việt Nam cho biết trong quý I vừa qua, kinh tế Việt Nam đối mặt với vô vàn thách thức như lạm phát gia tăng, đơn hàng từ các đối tác lớn của Việt Nam như châu Âu, Trung Quốc, Hoa Kỳ suy giảm.

Trước tình hình sản xuất, kinh doanh có chiều hướng giảm sút, hôm 10/4, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính ký ban hành một công điện nhằm “thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu” với việc “tháo gỡ khó khăn vướng mắc theo thẩm quyền về pháp lý, về thủ tục hành chính, về tiếp cận vốn, về điều kiện kinh doanh, về thanh khoản ngân hàng, về nợ và thuế, phí, lệ phí... để hỗ trợ doanh nghiệp”.

Hàng nghìn việc làm đã bị cắt giảm trong năm nay trong ngành giày dép và may mặc của Việt Nam, một trong những trung tâm sản xuất hàng đầu thế giới của những gã khổng lồ như Adidas của Đức và Nike.\

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG