Đường dẫn truy cập

EU hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc


Tư liệu - Một container được chất lên một tàu chở hàng tại cảng Thiên Tân ở Trung Quốc, ngày 5 tháng 8, 2010.
Tư liệu - Một container được chất lên một tàu chở hàng tại cảng Thiên Tân ở Trung Quốc, ngày 5 tháng 8, 2010.

Liên minh Châu Âu hôm 3/10 nhất trí các quy định mới để chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc, chấm dứt 18 tháng tranh cãi về quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

Liên minh Châu Âu và nhiều đối tác thương mại khác của Trung Quốc đã tranh luận liệu có nên coi Trung Quốc như một "nền kinh tế thị trường" hay không, điều mà Bắc Kinh cuối năm ngoái tuyên bố là quyền của họ, khoảng 15 năm sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

EU khởi động các cuộc thảo luận vào đầu năm 2016 và đã tổ chức các buổi tham vấn công cộng, thu thập hơn 5.000 ý kiến về cách thức giải quyết các khiếu nại thương mại với Trung Quốc.

Ủy hội Châu Âu, các quốc gia thành viên và các nhà lập pháp EU cuối cùng đã vượt qua những khác biệt hôm 3/10 sau một số nỗ lực bất thành, các đại diện của cả ba nói trong một cuộc họp báo.

Để xác định có áp đặt thuế quan nhập khẩu hay không, EU giờ sẽ đối xử với tất cả các nước thành viên WTO là như nhau. Các doanh nghiệp của họ sẽ chỉ bị xem là bán phá giá nếu giá xuất khẩu của họ thấp hơn giá trong nước.

Nhưng EU sẽ đưa ra những ngoại lệ cho những trường hợp có "những méo mó thị trường đáng kể" chẳng hạn như sự can thiệp quá mức của nhà nước, một ngoại lệ dự kiến sẽ bao gồm nhiều công ty Trung Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn được đối xử như một trường hợp "phi thị trường" đặc biệt, có nghĩa là các nhà điều tra EU quyết định hàng xuất khẩu của họ rẻ một cách giả tạo nếu giá ở dưới mức giá của nước thứ ba, chẳng hạn như Mỹ.

Trung Quốc năm ngoái đã đã đệ đơn khiếu nại lên WTO chống lại Châu Âu và Mỹ về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Ủy hội Châu Âu, được cả 28 nước thành viên EU ủng hộ, tin rằng các quy định cho Trung Quốc cần phải được thay đổi. Điều đó có nghĩa là tìm kiếm sự cân bằng giữa việc tuân thủ các quy định của WTO và bảo vệ các công ty EU bị đe doạ bởi việc bán phá giá.

Những người chỉ trích, trong đó có nhiều người trong Nghị viện Châu Âu, cho biết các quy định mới chuyển gánh nặng chứng minh từ các nhà sản xuất Trung Quốc sang cho các nhà sản xuất EU, gây khó khăn hơn trong việc áp đặt các biện pháp.

Ủy hội nói rằng gánh nặng này sẽ không thay đổi bởi vì nó sẽ đưa ra các báo cáo về các nước để xác định liệu thị trường của họ có bị méo mó hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG