Đường dẫn truy cập

EU yêu cầu Trung Quốc giúp chặn di dân


Di dân chờ lên tàu MV Aquarius sau khi các tàu cứu hộ tìm thấy 193 người và hai thi thể ngoài khơi bờ biển Lybia ngày 13/1/2017.
Di dân chờ lên tàu MV Aquarius sau khi các tàu cứu hộ tìm thấy 193 người và hai thi thể ngoài khơi bờ biển Lybia ngày 13/1/2017.

Liên hiệp Châu Âu yêu cầu Trung Quốc ngưng mua bán những chiếc xuồng hơi do Trung Quốc sản xuất để giúp ngăn chặn di dân và người tị nạn dùng các sản phẩm này vượt biển tới EU, Ủy viên châu Âu về di trú cho biết ngày 4 tháng 5.

Ông Dimitris Avramopoulos nói với các phóng viên tại Bắc Kinh sau khi gặp Bộ trưởng Công an Trung Quốc Guo Shengkun rằng các xuồng hơi mà những tay chuyển lậu người sử dụng là do Trung Quốc chế tạo.

Ông Avramopoulos cho biết “Tôi đã yêu cầu sự hỗ trợ và hợp tác của nhà cầm quyền Trung Quốc để dẹp các vụ mua bán, vì những gì Trung Quốc sản xuất không phục vụ cho nước này. Đây là công cụ nguy hiểm trong tay của những kẻ buôn người tàn bạo.”

Ông không đưa thêm chi tiết nhưng cho biết ông và ông Guo không thảo luận về khả năng Trung Quốc nhận người tị nạn hay di dân.

Các tay chuyển lậu người thường dùng các xuồng hơi trị giá khoảng vài trăm đô la mua qua trang mạng Alibaba.com của Trung Quốc.

Sản phẩm được quảng cáo là ‘xuồng nạn’ có thể mua với giá 300 đô la và chuyển đến Libya qua ngã Malta và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc này được xác nhận vào năm ngoái theo một phúc trình bị rò rĩ của người đứng đầu hoạt động tình báo chính của EU nhằm triệt hạ các hoạt động chuyển lậu người tại Libya. Phúc trình này được Wikileaks tiết lộ vào tháng Hai năm 2016 cho thấy giới hữu trách hải quan đảo Malta đã chặn một container với một lô hàng gồm có 20 kiện xuồng hơi tương tự như những chiếc được dùng để chở người từ Libya đến châu Âu.
Phúc trình cũng cho biết là hai phần ba những chuyến đi từ Libya bằng các xuồng hơi, vì các tay chuyển lậu người thường không có các thuyền gỗ lớn hơn và vững chắc hơn.

Xuồng hơi chiếm từ 15% đến 20% sản phẩm hàng hải các nước châu Âu nhập khẩu từ Trung Quốc. Chỉ riêng năm 2012, Trung Quốc xuất khẩu sang châu Âu mặt hàng này lên đến 233 triệu đô la.

Trong năm nay, có 36.703 người đến châu Âu qua con đường Địa Trung Hải, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2015. Theo Tổ chức Di dân Quốc tế, có 989 người thiệt mạng trong nỗ lực đến châu Âu bằng con đường này từ 1/1 đến 19/4 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG