Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng kết thúc chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ


Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trái, và Đại Giáo Trưởng Bartholomew I ban phúc lành cho tín hữu trong sân trong của Giáo đường St. George ở Istanbul, ngày 30 tháng 11, 2014.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trái, và Đại Giáo Trưởng Bartholomew I ban phúc lành cho tín hữu trong sân trong của Giáo đường St. George ở Istanbul, ngày 30 tháng 11, 2014.

Đức Giáo hoàng Phanxicô và nhà lãnh đạo tinh thần của tín đồ Chính thống giáo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi chấm dứt sự bách hại người Cơ đốc giáo ở Trung Đông, nhất là ở Iraq và Syria.

Trong một thông cáo chung, nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican và Đại Giáo Trưởng Bartholomew Đệ Nhất nói rằng “chúng tôi không chấp nhận một vùng Trung Đông không có người Cơ đốc giáo.”

Hai nhà lãnh đạo tôn giáo này hối thúc các nhà lãnh đạo khu vực gia tăng sự giúp đỡ cho các nạn nhân của nhóm Nhà nước Hồi giáo. Họ nói rằng “tình cảnh kinh hoàng của người Cơ đốc giáo và tất cả những người bị khốn khổ ở Trung Đông chẳng những đòi hỏi chúng ta không ngừng cầu nguyện, mà đòi hỏi một sự ứng phó thỏa đáng của cộng đồng quốc tế.”

Thông cáo được công bố hôm nay trong lúc Đức Giáo hoàng chuẩn bị kết thúc chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong 3 ngày, sau khi dự một thánh lễ đặt dưới sự chủ tế của Đại Giáo Trưởng Bartholomew tại Đại giáo đường St. George ở Istanbul.

Hôm qua, hai nhà lãnh đạo tôn giáo này đã tham dự một thánh lễ liên tôn ở Istanbul, nơi Đức Giáo Hoàng cúi đầu trước Đại Giáo Trưởng Bartholomew để xin được chúc phúc. Vị giáo trưởng này đã hôn lên trán Đức Giáo Hoàng. Sau buổi lễ hai ông đã nói chuyện riêng với nhau.

Cũng trong ngày hôm qua, Đức Giáo Hoàng đã đến thăm Đền Thờ Xanh, một ngôi đền Hồi giáo được xây từ thế kỷ 17. Tại đây, nhà lãnh đạo Vatican đã cúi đầu bên cạnh Đại Giáo Sĩ Rahmi Yaran khi vị giáo sĩ hàng đầu của Istanbul đọc kinh cầu nguyện.

Đức Giáo Hoàng cũng đến thăm Viện bảo tàng Hagia Sophia ở Istanbul, vốn là một nhà thờ Cơ đốc giáo được sửa thành một đền thờ Hồi giáo sau khi thành Constantinople bị chinh phục. Người đứng đầu Tòa thánh Vatican cũng đã cử hành một Thánh lễ tại Nhà Thờ Đức Chúa Thánh Thần.

Đức Giáo hoàng Phanxicô là vị giáo hoàng thứ tư đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, sau các chuyến tông du của Giáo Hoàng Phao Lồ Đệ Lục, Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ Đệ Nhị và Giáo Hoàng Benedicto 16.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG