Đường dẫn truy cập

Đức giáo hoàng Phanxico kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan và khủng bố


Đức giáo hoàng Phanxico đi thăm lăng Mustafa Kemal Ataturk và đặt vòng hoa tại đây.
Đức giáo hoàng Phanxico đi thăm lăng Mustafa Kemal Ataturk và đặt vòng hoa tại đây.

Đức giáo hoàng Phanxico kêu gọi chấm dứt chủ nghĩa cực đoan và khủng bố qua một cuộc đối thoại liên tôn lớn hơn dựa trên nguyên tắc tất cả các tín đồ đều có quyền như nhau.

Phát biểu sau một cuộc hội kiến với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara hôm thứ Sáu, Đức giáo hoàng lên án vụ Nhà nước Hồi giáo (ISIL hay ISIS) tấn công vào người Cơ đốc giáo và các nhóm thiểu số tôn giáo khác ở Iraq và Syria.

Đức giáo hoàng cảm ơn Thổ Nhĩ Kỳ đã dành nơi trú thân cho hơn 1,6 triệu người tỵ nạn, vượt biên để trốn tránh giao tranh và sự tàn ác ở những khu vực dọc theo biên giới phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các phần tử nổi dậy đã tuyên bố một nhà nước Hồi giáo.

Đức giáo hoàng cũng nói cộng đồng quốc tế có “nghĩa vụ đạo đức” phải giúp Ankara cung cấp sự hỗ trợ cho họ.

Trước khi gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Đức giáo hoàng Phanxico đã đi thăm lăng Mustafa Kemal Ataturk, nơi ông cầu nguyện và đặt vòng hoa tại ngôi mồ tượng trưng của người sáng lập nước Cộng hoà Thổ Nhĩ Kỳ.

Người lãnh đạo của 1,2 tỷ người Thiên chúa giáo Roma dự trù sẽ gặp Mehmet Gormez, giáo sĩ Hồi giáo hàng đầu của quốc gia thế tục theo hiến pháp nhưng chủ yếu theo Hồi giáo.

Đức giáo hoàng Phanxico cũng dự trù đi thăm lãnh tụ tinh thần của người Cơ đốc giáo Chính thống trên thế giới, Giáo chủ Bartholomew.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG