Đường dẫn truy cập

Di dân muốn Tổng thống Obama giải quyết vấn đề di trú


Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ của khối cử tri gốc Châu Mỹ Latinh
Tổng thống Obama nhận được sự ủng hộ của khối cử tri gốc Châu Mỹ Latinh
Los Angeles có một trong những khối di dân lớn nhất và đa dạng nhất ở Hoa Kỳ. Người từ châu Mỹ Latinh và các quốc gia trong khắp vùng Thái Bình Dương sinh sống ở khu vực đủ mọi sắc dân này. Thông tín viên VOA Elizabeth Lee đã đến thăm các khu phố di dân ở khắp Los Angeles để ghi nhận phản ứng trước việc Tổng thống Obama tái đắc cử, và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Có thể là một ngày giống như mọi ngày ở Los Angeles, với dân chúng đứng chờ xe buýt và những người lái xe kẹt trong luồng giao thông. Nhưng tương lai nay đã tươi sáng hơn một chút cho, theo ý kiến của anh Justin DeToro, một di dân và sinh viên xuất thân từ Philippines.

Anh DeToro nói: “Học phí tăng, tôi thực sự lo lắng về tương lai của mình. Nhưng ông Obama làm tổng thống thì tôi cảm thấy hy vọng hơn.”

Cũng như nhiều di dân ở Los Angeles, anh DeToro không có giấy tờ hợp pháp. Các di dân này không được nhận trợ cấp liên bang để đi học và không đuợc chính thức đi làm việc. Họ ủng hộ Tổng thống Obama và hy vọng ông sẽ cải tổ chính sách di dân trong nhiệm kỳ thứ hai của ông.

Cô Sarah Martinez nói cô đặt nhiều hy vọng vào tổng thống:

Cô Martinez nói: “Hy vọng rằng tổng thống sẽ hoàn tất “Luật Giấc Mơ” để tất cả sinh viên là di dân có thể được cấp giấy tờ hợp pháp. Nhất là nền kinh tế. Tôi nghĩ ông ấy cần phải chỉnh đốn nền kinh tế.”

Cô Judy Kang, một người Mỹ gốc Triều Tiên cũng đồng ý như thế:

Cô Kang nói: “Tôi biết điều đó sẽ khó khăn, nhưng hy vọng sẽ có tiến bộ.”

Anh Peter Wang là người Mỹ gốt Hoa đã bỏ phiếu cho đối thủ của ông Obama là cựu thống đốc Massachusetts Mitt Romney.

Anh Wang nói anh nghĩ đến một sự thay đổi sau 45 năm – có một tổng thống mới lãnh đạo Hoa Kỳ. Nhưng anh Wang nói anh không lấy làm thất vọng nhiều khi ứng cử viên của anh đã không thắng trong cuộc bầu cử. Anh có thể nhìn thấy lợi ích trong sự kiện ông Obama làm tổng thống, bởi vì ông ấy là vị tổng thống da đen đầu tiên, do đó trên bình diện chủng tộc, thế giới có thể nhìn thấy Hoa Kỳ là một nước thực sự dân chủ. Bất kể là trắng hay đen, đều có thể làm tổng thống nếu được sự ủng hộ của dân chúng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG