Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống Obama tái đắc cử


Tổng thống Obama vẫy chào người ủng hộ tại cuộc mít-tinh mừng chiến thắng ở Chicago, ngày 7/11/2012.
Tổng thống Obama vẫy chào người ủng hộ tại cuộc mít-tinh mừng chiến thắng ở Chicago, ngày 7/11/2012.
Các nhà lãnh đạo thế giới gửi lời chúc mừng Tổng thống Barack Obama đắc cử nhiệm kỳ thứ hai trong một cuộc tranh cử gay go với đối thủ Mitt Romney của đảng Cộng hòa.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố ông nồng nhiệt chúc mừng ông Obama và mong tiếp tục cùng làm việc với ông trong tinh thần quan hệ đối tác lâu dài giữa Hoa Kỳ và LHQ.

Ông Ban ghi nhận một số thử thách trước mắt, trong đó có việc chấm dứt cuộc đổ máu ở nước Syria bị chiến tranh tàn phá.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng liên minh chiến lược giữa Israel và Hoa kỳ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết và ông sẽ tiếp tục làm việc với Tổng thống Obama. Ông Netanyahu là một người bạn lâu đời với ông Romney, đối thủ của ông Obama.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện thư chúc mừng Tổng htống Obama trong khi phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Nga cho biết ông Putin đón nhận tin vui rất tích cực.

Thủ tướng Anh David Cameron nồng nhiệt chúc mừng công khai ông Obama và cho biết ông mong tiếp tục làm việc với ông Obama. Nhưng trong khi đến thăm Jordan hôm nay, ông Cameron nói với các phóng viên báo chí rằng ông Obama cần hành động hơn nữa để giúp chấm dứt cuộc nội chiến Syria.

Cả hai nhà đạo Kenya, quê nội của ông Obama cùng ca ngợi ông Obama tái đắc cử. Tổng thống Mwai Kibaki tuyên bố sự kiện này xác định sự tin tưởng của dân chúng Mỹ đối với nhà đạo của họ. Thủ tướng Raila Odinga thì nói rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ khơi dậy lại niềm tin dân chủ trên toàn thế giới, nhưng đặc biệt là tại châu Phi.

Bà nội của ông Obama sống tại làng Kogelo ở Kenya, đã cùng dân làng ăn mừng kết quả bầu cử. Bà nói với các ký giả rằng bà tin cháu nội bà sẽ tái đắc cử vì ông có khả năng yêu thương người khác. Và cũng giống như bất cứ một kỳ vọng nào của một bà nội đặt vào cháu mình, bà yêu cầu ông Obama hãy làm tốt nhất công việc của mình.

Phản ứng của thế giới về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG