Đường dẫn truy cập

Ông Trump đề xuất cương lĩnh ‘Luật pháp và Trật tự’


Ông Donald Trump thề sẽ đối phó mạnh mẽ với tội phạm.
Ông Donald Trump thề sẽ đối phó mạnh mẽ với tội phạm.

Trong bài diễn văn đầu tiên đêm thứ Năm trong tư cách ứng cử viên tổng thống Mỹ chính thức của Đảng Cộng hòa, ông Donald Trump đưa ra luận điệu khẩn cấp liên quan đến những sự kiện bạo lực gần đây ở Mỹ, và tự cho mình là người nói lên sự thật bằng việc khi nói rằng dưới nhiệm kỳ tổng thống Trump, Mỹ sẽ là nước của "luật pháp và trật tự."

Ông nói: "Đại hội của chúng ta diễn ra vào một thời điểm khủng hoảng đối với đất nước. Những vụ tấn công nhắm vào cảnh sát và khủng bố trong những thành phố đe dọa chính lối sống của chúng ta. Bất kỳ chính trị gia nào không thấu hiểu mối nguy hiểm này đều không có đủ tư cách lãnh đạo đất nước của chúng ta."

Trong bài diễn văn đề cập tới nhiều vấn đề, ông Trump cũng nói về kế hoạch của ông chống lại Nhà nước Hồi giáo và những tổ chức khủng bố khác bên trong biên giới của Mỹ và khắp thế giới. Ông Trump đi ngược lại chủ trương của Đảng Cộng hòa khi kêu gọi chấm dứt những thỏa thuận thương mại đa phương, ủng hộ cho quyền của cộng đồng LGBT và cổ súy chính sách không can thiệp khi đối phó với những cuộc khủng hoảng quốc tế.

Ông Trump nói: "Trong tư cách Tổng thống của các bạn, tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ những công dân LGBT của chúng ta khỏi bạo lực và sự áp bức của một hệ tư tưởng ngoại lai đầy thù hận. Để bảo vệ chúng ta khỏi chủ nghĩa khủng bố, chúng ta cần tập trung vào ba điều."

Ba điều mà ông Trump nêu lên là "có hoạt động thu thập tình báo tốt nhất thế giới," từ bỏ điều ông gọi là "chính sách kiến thiết quốc gia và thay đổi chế độ đã thất bại mà Hillary Clinton thúc đẩy ở Iraq, Libya, Ai Cập và Syria," và đình chỉ nhập cư từ "bất cứ quốc gia nào bị chủ nghĩa khủng bố xâm nhập" cho đến khi có thể áp dụng một cơ chế rà soát thích hợp.

Ông nói: "Tôi chỉ muốn nhận vào nước chúng ta những người sẽ ủng hộ những giá trị của chúng ta và yêu quý người dân của chúng ta. Bất cứ ai ủng hộ bạo lực, hận thù hay áp bức đều không được chào đón ở nước chúng ta và sẽ không bao giờ được chào đón ở nước chúng ta."

Tỷ phú Trump phát biểu chấp thuận đề cử ứng viên tổng thống
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Nhập cư trái phép

Ông Trump tập trung bài phát biểu của mình chủ yếu vào việc chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp và tội phạm ở Mỹ, so sánh mức độ nguy hiểm của những người nhập cư trái phép với Nhà nước Hồi giáo. Theo ông Trump, có gần 180.000 người nhập cư trái phép với tiền án hình sự, lẽ ra nên bị trục xuất nhưng vẫn đang sống ở Mỹ.

Ông nói: "Nhiệm vụ đầu tiên cho chính quyền mới của chúng ta sẽ là giải phóng người dân khỏi tội phạm, khủng bố và sự vô luật pháp đe dọa những cộng đồng của họ. Tôi có một thông điệp cho tất cả những người còn lại đang đe dọa sự yên ổn trên đường phố và sự an toàn của cảnh sá. Khi tôi tuyên thệ nhậm chức vào năm sau, tôi sẽ khôi phục luật pháp và trật tự cho đất nước của chúng ta."

Ông Trump liệt kê những con số thống kê cho thấy tội phạm gia tăng ở một số thành phố lớn, bao gồm thủ đô Washington và thành phố Baltimore lân cận, những nơi mà ông Trump nói đã chứng kiến sự gia tăng những vụ giết người với tỉ lệ tương ứng là 50 và 60 phần trăm, so với năm ngoái.

Ông nói: "Trong thành phố Chicago quê nhà của Tổng thống, hơn 2.000 người là nạn nhân của những vụ nổ súng trong năm nay. Và hơn 3.600 người đã thiệt mạng trong khu vực Chicago kể từ khi ông ta nhậm chức."

Nói về những vụ nổ súng hồi gần đây nhắm vào cảnh sát ở thành phố Baton Rouge bang Louisiana, và thành phố Dallas của Texas, ông Trump gọi đó là "một cuộc tấn công nhắm vào tất cả người Mỹ," và đổ lỗi cho Tổng thống Barack Obama về việc sử dụng "diễn đàn tổng thống để chia rẽ chúng ta về chủng tộc và màu da."

Dù ông Trump nhiều lần nói rằng ông sẽ khôi phục luật pháp và trật tự tại Mỹ, ông cung cấp rất ít chi tiết cho biết ông dự định sẽ làm gì để đạt được những mục tiêu đó. Tuy nhiên ông có nói rằng ông sẽ "làm việc với, và bổ nhiệm, những công tố viên và những giới chức chấp pháp giỏi nhất trong nước để hoàn thành công tác," cũng như "bảo đảm rằng tất cả trẻ em của chúng ta được đối xử bình đẳng, và được bảo vệ như nhau."

Ông nói tiếp: "Mỗi hành động tôi thực hiện, tôi sẽ tự vấn: việc này có làm cho cuộc sống của những người Mỹ trẻ tuổi ở Baltimore, Chicago, Detroit, Ferguson tốt hơn không, những người mà cũng có quyền được sống đúng với ước mơ của mình như bao đứa trẻ khác ở Mỹ?"

Biểu tình chống Donald Trump bên ngoài Đại hội Đảng Cộng hoà
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:39 0:00

Phong cách diễn thuyết khác nhau

Những bài diễn văn nhận đề cử tại đại hội đảng thường được xem là dịp mà ứng cử viên trình bày một thông điệp đầy hy vọng và lạc quan, nhưng bài phát biểu của ông Trump tập trung nhiều hơn vào những nỗi lo sợ của một quốc gia căng thẳng đang đối mặt với những thách thức ở trong và ngoài nước.

Ông Trump nói chung chung về những mối đe dọa mà Mỹ đang đối mặt và hứa sẽ "đánh bại những kẻ man rợ ISIS." Ông cũng mô tả nền chính trị ở Washington là trò chơi của những người trong cuộc và hứa hẹn ông sẽ là một tổng thống của người dân.

Ông nói: "Tôi tham gia đấu trường chính trị để những người có quyền thế không còn có thể hiếp đáp những người không thể tự vệ. Không ai hiểu rõ hệ thống hơn tôi, đó là lý do vì sao chỉ mình tôi mới có thể sửa chữa nó."

Con gái lớn của ông Trump, Ivanka Trump, dường như đảm nhận vai trò của một diễn giả lạc quan khi cô giới thiệu ông Trump, gọi ông là "người ủng hộ người dân" và kể những mẩu chuyện mang tính cá nhân để cho thấy ông là một người gây thiện cảm.

Cô kể một câu chuyện về cha cô và cô chơi với những khối vuông xây nhà trong văn phòng của ông tại tòa nhà Trump Tower khi cô còn nhỏ, và nói rằng ông đã dạy cô về nguyên tắc lao động và rằng mọi người đều có bổn phận phục vụ cho một thế giới tốt đẹp hơn.

Cô gọi cha cô "nổi tiếng nhưng không mấy ai hiểu rõ ông" và mô tả ông là một người có sức lôi cuốn và tử tế.

Cô nói: "Tôi đã thấy ông tranh đấu cho nhân viên của mình. Bây giờ, tôi đang thấy ông tranh đấu cho đất nước của mình."

VOA Express

XS
SM
MD
LG