Đường dẫn truy cập

Đàm phán về việc chấm dứt khủng hoảng Ukraine sẽ tiếp tục vào Chủ nhật


Tổng thống Nga Vladimir Putin, giữa, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trái, và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ở Moscow, 6/2/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, giữa, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, trái, và Tổng thống Pháp Francois Hollande, ở Moscow, 6/2/2015.

Cuộc thảo luận giữa các nhà lãnh đạo Nga, Pháp và Đức về một kế hoạch hòa bình cho Ukraine đã kết thúc sáng nay mà không có kết quả cụ thể, nhưng một phát ngôn viên Nga nói rằng công tác về kế hoạch này đang tiếp diễn.

Phát ngôn viên Dmitry Peskov cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ tham gia cuộc thảo luận bốn bên qua điện thoại vào ngày mai.

Ông Putin đã tiếp bà Merkel và ông Hollande hồi tối thứ Sáu ở Moscow để bàn về một đề nghị hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nổi dậy của phe đòi ly khai thân Nga kéo dài 10 tháng nay ở miền đông Ukraine. Các giới chức, trong đó có ông Peskov, mô tả cuộc họp này là “có thực chất và có tính chất xây dựng” nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Cũng trong ngày hôm nay, viên chỉ huy lực lượng NATO ở Âu châu, ông Philip Breedlove, nói rằng Tây phương không nên loại bỏ khả năng sử dụng sức mạnh quân sự ở Ukraine. Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Munich, ông Breedlove ủng hộ việc cung cấp vũ khí cho Ukraine nhưng không phái binh sĩ đến tác chiến trên bộ.

Các nguồn tin của Pháp nói rằng cuộc thảo luận ngày mai sẽ tập trung vào việc phục hồi thỏa thuận hòa bình ký kết hồi tháng 9 mà cả hai phe lâm chiến đều bác bỏ. Hơn một phần tư số tử vong của cuộc nổi dậy đã xảy ra sau thỏa thuận ngưng bắn đó.

Ukraine đòi hỏi là thỏa thuận mới phải tôn trọng ranh giới ngưng bắn đã được tán đồng hồi tháng 9 và không thể bao gồm những phần đất mà phiến quân đã chiếm được trong những cuộc giao tranh ác liệt trong vài tuần qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG