Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo của Đức và Pháp tới Nga gặp Tổng thống Putin


Các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp đang có mặt ở Moscow hôm thứ Sáu để trình bày một đề nghị hòa bình mới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp đang có mặt ở Moscow hôm thứ Sáu để trình bày một đề nghị hòa bình mới với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các nhà lãnh đạo của Đức và Pháp sẽ có trình bày một đề nghị hòa bình mới với Tổng Thống Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt đợt leo thang chiến sự giữa các lực lượng Ukraine và các phần tử ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ gặp Tổng Thống Putin tại thủ đô nước Nga, một ngày sau khi gặp Tổng thống Ukraine được phương Tây hậu thuẫn, ông Petro Poroshenko, tại Kyiv.

Trước cuộc họp ngày thứ Sáu, bà Merkel nói sáng kiến mà bà và Tổng Thống Hollande trình bày với Moscow là nhằm bảo vệ “nền hoà bình của Châu Âu”. Bà nói hai nhà lãnh đạo đang làm hết sức trong khả năng có được để “chấm dứt vụ đổ máu” ở Ukraine.

Thủ Tướng Đức nói: “Chúng tôi tin chắc rằng sẽ không có một giải pháp quân sự cho cuộc xung đột này. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng câu hỏi hoàn toàn để ngỏ, là liệu chúng tôi có thành công hay không trong cố gắng đạt được một cuộc ngưng bắn qua các cuộc đàm phán này. Chúng tôi không biết liệu chúng tôi có thành công hôm nay hay không, hay liệu các cuộc đàm phán tiếp theo có cần thiết hay không.”

Ông Hollande hôm qua mô tả đề nghị hoà bình là “một giải pháp mới cho cuộc xung đột, dựa trên quyền toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.” Ông Poroshenko nói kế hoạch hoà bình này ‘làm dấy lên niềm hy vọng’ về triển vọng của một cuộc ngưng bắn.

Tại Bruxelles hôm thứ Sáu, Phó Tổng Thống Mỹ Joe Biden tố cáo Nga là tiếp tục leo thang cuộc xung đột ở Ukraine bằng cách “gửi lính đánh thuê và xe tăng.”

Ông Biden nằm trong số các lãnh đạo thế giới, các nhà ngoại giao và giới chức quốc phòng dự kiến sẽ có mặt ở Munich vào chiều tối hôm nay để dự hội nghị an ninh kéo dài 3 ngày, nơi mà cuộc khủng hoảng Ukraine được đặt cao trong nghị trình làm việc.

Theo chương trình, Tổng Thống Ukraina Petro Poroshenko, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov cũng sẽ có mặt.

Cũng trong ngày thứ Sáu, các phần tử ly khai thân Nga và các giới chức Ukraine đã thoả thuận với nhau về một cuộc ngưng bắn tạm thời, để mở ra một hành lang nhân đạo hầu có thể sơ tán thường dân ra khỏi thị trấn Debalseve, nơi mà dân chúng bị vùng bị chiến tranh tàn phá ở miền Đông Ukraine.

Nhiều đoàn xe buýt hôm thứ Sáu đã đổ về thị trấn Debaltseve, nơi mà trong thời gian qua, dân chúng bị kẹt giữa hai lằn đạn trong các cuộc giao tranh dữ dội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG