Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ chỉ trích những cuộc không kích của Nga ở Syria


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm chỉ trích sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria, nói rằng việc này làm cho những kẻ khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIL) mạnh hơn và cho phép họ chiếm giữ thêm lãnh thổ của Syria.

Các cuộc không kích của Nga, bắt đầu vào ngày 30 tháng 9, là "hết sức phản tác dụng," thường tập trung vào những nhóm chiến đấu chống lại ISIL, bà Samantha Power phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Trung Đông.

"Bằng cách tấn công những nhóm không cực đoan, Nga, một cách trái khoáy, đã thúc đẩy sức mạnh tương quan của ISIL, nhóm đã lợi dụng chiến dịch này bằng cách chiếm giữ thêm lãnh thổ mới ở vùng nông thôn Aleppo."

Bà Power nói thêm sự can thiệp của Nga làm "trầm trọng thêm tình hình vốn đã ngặt nghèo," và nói rằng theo tổ chức Mạng lưới Syria vì Nhân quyền, các cuộc không kích đã đánh trúng những trường học và những khu chợ xung quanh thành phố Aleppo, làm thiệt mạng ít nhất 100 thường dân.

Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc tấn công mới đã buộc tới 50.000 người phải rời bỏ nhà của họ ở phía tây nam thành phố Aleppo và 35.000 người rời bỏ thành phố Hama. "Đó là 85.000 người mới tản cư trong một thời gian tương đối ngắn," bà Power nói.

"Để tôi nói cho rõ: giúp đỡ và tiếp tay cho quân đội của (Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong khi họ nhắm mục tiêu tấn công vào chính những nhóm mà chúng ta rất cần phải đưa tới bàn đàm phán sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và đẩy một giải pháp chính trị xa hơn nữa khỏi tầm tay," bà nói thêm.

Đại sứ Nga Vitaly Churkin chỉ nói thoáng qua về cuộc tấn công của chính quyền ông trong phát biểu trước hội đồng, nói rằng Moscow đang thực hiện theo yêu cầu của chính phủ Assad.

Moscow là đồng minh thân cận của Damascus và chia sẻ quan điểm của phương Tây rằng ông Assad đã trở thành một nhà lãnh đạo không chính danh.

Trả lời phóng viên sau đó, ông bày tỏ ngạc nhiên về những phát biểu của Đại sứ Power, nói rằng "trong những tình huống này luôn có một cuộc chiến tuyên truyền đang diễn ra" và rằng Moscow đang tiến hành các cuộc tấn công quân sự của mình "một cách rất minh bạch." Ông nói ông không nhận được bất kỳ báo cáo được xác nhận nào về thương vong của thường dân.

Ông Churkin chỉ trích liên minh do Mỹ dẫn đầu, vốn đang tiến hành những cuộc không kích chống ISIL ở Syria hơn một năm qua, nói rằng "họ vẫn cứ ném bom mà không có tiến bộ rõ rệt."

"Tôi nghĩ chính sách mà Hoa Kỳ đang tiến hành về cơ bản là một chính sách xung đột bất tận," ông nói, "bởi vì nó không tạo nên bất kỳ triển vọng thực tế nào để giải quyết xung đột."

Ông Churkin nói mục tiêu của Mỹ là lật đổ ông Assad và việc chuẩn bị "những người gọi là chiến binh ôn hòa" là không thực tế.

Ngày thứ Sáu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau tại Vienna. Đại sứ Power cho biết Washington hy vọng cuộc gặp gỡ "sẽ đưa đến việc Nga tái cam kết bằng lời nói và hành động đối với một giải pháp chính trị cho Syria."

Nhà nước Hồi giáo ‘gia tăng tấn công trên toàn cầu’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:37 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG