Đường dẫn truy cập

Ông Kerry, Netanyahu thảo luận về bạo động ở Israel


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp tại Berlin, Đức, ngày 22/10/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp tại Berlin, Đức, ngày 22/10/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay thảo luận tại Đức với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về cách thức chấm dứt vụ leo thang bạo động giữa người Israel và người Palestine. Thông tín viên Zlatica Hoke và Michael Brown tường thuật.

Thủ tướng Netanyahu một lần nữa qui trách cho phía Palestine về sự leo thang của những vụ bạo động.

"Chắc chắn là làn sóng tấn công này được thúc đẩy bởi những sự khích động. Sự khích động của Hamas, sự khích động của phong trào Hồi giáo ở Israel, và sự khích động rất đáng tiếc của Tổng thống Abbas của Thẩm quyền Palestine.

Ngoại trưởng Kerry cũng lên tiếng kêu gọi chấm dứt những sự khích động.

"Có một việc tuyệt đối cần thiết là chấm dứt mọi sự khích động và mọi hành vi bạo động và tìm kiếm một con đường tiến tới để mang lại một cơ hội cho một tiến trình rộng lớn hơn, một cơ hội mà hiện giờ chúng ta không có."

Hôm qua, những người biểu tình thân Palestine tại Berlin đã phản đối chuyến viếng thăm của Thủ tướng Netanyahu. Một số người gọi ông là tội phạm chiến tranh. Thủ tướng Đức Angela Merkel hối thúc ông Netanyahu ngưng theo đuổi những chính sách đã làm cuộc xung đột trầm trọng thêm, như xây các khu định cư tại những vùng đất người Palestine xem như một phần của lãnh thổ tương lai của họ.

Bà Angela Merkel nói: “Đối với giải pháp hai quốc gia, chúng tôi xem những khu định cư là phản tác dụng. Tôi đã nói tới vấn đề này rất nhiều lần. Chúng ta phải làm mọi việc để xoa dịu tình hình, và trong tinh thần này, tôi nghĩ tất cả các bên cần phải góp sức.”

Nhiều tuần lễ xáo trộn đã làm ít nhất 8 người Israel và hơn 40 người Palestine thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo Palestine, ông Mahmoud Abbas, đổ lỗi cho những hành động của Israel.

“Việc tiếp tục chiếm đóng và xâm lấn đối với những nơi thiêng liêng của Hồi Giáo và Cơ Đốc Giáo tại Đông Jerusalem, đặc biệt đối với đền al-Aqsa, mở cửa cho một cuộc xung đột tôn giáo, cuộc xung đột không may đã bắt đầu.”

Tổng thống Abbas đã phát biểu như thế tại một cuộc họp báo chung với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon. Ông Tổng thư ký đến thăm vùng này để kêu gọi mọi người bình tĩnh.

“Tôi đã nhấn mạnh với cả hai nhà lãnh đạo Israel và Palestin về một nhu cầu khẩn thiết là thông qua lời nói và việc làm để tái xác nhận đôi bên là đối tác cho hòa bình.”

Sau các cuộc họp ở Berlin, Ngoại trưởng Kerry sẽ đến Vienna, Jordan và Ả Rập Xê-út để thảo luận với các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê-út về tình hình Syria và vấn đề an ninh ở vùng Trung Đông.

VOA Express

XS
SM
MD
LG