Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo EU và các nước Balkan họp khẩn về di dân


Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu triệu tập một cuộc họp khẩn giữa các nhà lãnh đạo của Liên hiệp Châu Âu và các nước Balkan trước tình hình làn sóng người di cư ồ ạt rời khỏi Trung Ðông và Phi châu tiếp tục đổ vào các nước Balkan của Châu Âu .

Chủ tịch Jean-Claude Juncker nói rằng cần phải có một sự hợp tác lớn hơn giữa các quốc gia để đối phó với cuộc khủng hoảng di dân. Ông cho biết ông đã mời lãnh đạo của 10 nước, trong đó có những quốc gia không thuộc EU là Macedonia và Serbia, dự họp vào Chủ nhật này tại Brussels để vạch ra chiến lược.

Các giới chức của cơ quan di dân Liên hiệp quốc cũng được mời tham dự.

Hàng ngàn người tìm đường tị nạn đã vượt biên vào Slovenia kể từ hôm thứ Bảy, buộc nước này phải đối phó với làn sóng di dân tăng mạnh tại biên giới phía nam của họ.

Giới hữu trách Slovenia nói rằng ít nhất 4.000 người, trong đó có nhiều em bé và trẻ nhỏ, từ Croatia đã đến Slovenia hôm thứ Ba, cùng với khoảng 8.000 di dân đã đến nước này hôm thứ Hai trước đó.

Tổng thống Slovenia Borut Pahor nói rằng thêm cảnh sát được phái đến khu vực biên giới giáp với Croatia và rằng ông chuẩn bị cho phép triển khai quân đội để đối phó với làn sóng người tị nạn tăng mạnh.

Sau cuộc họp với các giới chức hàng đầu của Liên hiệp Châu Âu ở Brussels, Tổng thống Slovenia nói rằng hỗ trợ cho việc kiểm soát an ninh biên giới và hỗ trợ tài chánh để giúp đối phó với cuộc khủng hoảng cũng có thể được cho phép nếu được yêu cầu.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí tại Ljubljana trong cùng ngày, bộ trưởng nội vụ Slovenia Bostjan Sefic nói rằng hoạt động của quân đội bị hạn chế vì quân đội không có quyền hành động giống như của cảnh sát, và "mọi thứ sẽ do cảnh sát Slovenia chỉ đạo."

Ông Sefic nói rằng chính phủ của nước ông không bác bỏ khả năng cảnh giữ cửa khẩu biên giới bằng "những rào cản chắc chắn."

Slovenia, một nước nhỏ với dân số 2,2 triệu người, đã kêu gọi Liên hiệp Châu Âu trợ giúp để đối phó với làn sóng người tị nạn và di dân từ bên Croatia đổ vào kể từ khi Hungary đóng biên giới hôm thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG