Đường dẫn truy cập

Ông Putin, Assad bàn về cuộc chiến Syria


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 20/10/2015.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Syria Bashar Assad tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 20/10/2015.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Bashar al-Assad trở về Syria sau chuyến thăm hiếm có đến Nga để gặp gỡ với Tổng thống Vladimir Putin và bàn về chiến dịch quân sự của Nga giúp cho quân đội của ông Assad bắt đầu cách nay ba tuần.

Ông Assad được biết là chưa ra khỏi Syria kể từ năm 2011, năm mà các lực lượng an ninh của ông đã đàn áp những người biểu tình ôn hòa và tình hình Syria đã biến thành nội chiến khiến ít nhất 240.000 đã thiệt mạng.

Trong cuộc họp hôm qua tại Moscow, ông Assad đã cám ơn Tổng thống Putin về sự giúp đỡ của Nga. Ông nói nếu không có sự trợ giúp của Nga, "khủng bố" có lẽ đã lan rộng ra nhiều khu vực hơn.

Chính quyền Syria luôn xem các chiến binh nổi dậy là "các phần tử khủng bố." Nga bị Mỹ và các nước khác lên án là đã nhắm mục tiêu vào phe nổi dậy chứ không tập trung chiến dịch oanh kích vào Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc họp tại Moscow diễn ra cùng ngày với việc Nga và Mỹ ký một biên bản ghi nhớ về an toàn cho máy bay của hai bên bay trong không phận Syria.

Người phát ngôn Ngũ giác đài Peter Cook không nói cho các phóng viên báo chí biết chính xác khoảng các an toàn giữa máy báy của hai bên. Nhưng ông nói rằng các phi công biết chính xác những quy định đó. Ông Cook cho biết: "Có thể nói chắc chắn rằng bất cứ hành động nào được xem như là đe dọa hoặc thù địch sẽ bị coi là vi phạm thỏa thuận này."

Ông Cook nói phía Nga yêu cầu không được công bố toàn bộ nội dung của bản ghi nhớ. Nhưng ông nói rằng biên bản đó bao gồm các quy ước "luôn duy trì thuật bay chuyên môn, sử dụng các tầng số liên lạc được quy định rõ, và lập đường dây liên lạc trên bộ." Ông nói liên lạc trên bộ được sử dụng như một phương tiện phòng bị trong trường hợp các liên lạc để bảo vệ an toàn trên không bị trục trặc.

Biên bản ghi nhớ này áp dụng đối với tất cả các loại máy bay hoạt động trên không phận Syria, kể cả máy bay không người lái, và chỉ áp dụng riêng cho Syria mà thôi. Thỏa thuận này không áp dụng cho bất cứ nước nào khác.

"Nga cần phải tuân thủ các quy định an toàn bay này ở Syria," ông Cook nói. "Chúng tôi không muốn thấy xảy ra những tính toán sai lầm."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG