Đường dẫn truy cập

Đài Loan tổ chức tập trận quy mô lớn, giả định TQ xâm lược


Trực thăng tấn công AH-64 Apache trong cuộc tập trận Han Kuang, giả định Trung Quốc tấn công Đài Loan, tại Đài Chung vào ngày 7/6/2018.
Trực thăng tấn công AH-64 Apache trong cuộc tập trận Han Kuang, giả định Trung Quốc tấn công Đài Loan, tại Đài Chung vào ngày 7/6/2018.

Đài Loan hôm 7/6 thực hiện một cuộc diễn tập giả định đánh chặn một lực lượng xâm lược, và lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái dân dụng tham gia cuộc tập trận quân sự thường niên giữa bối cảnh căng thẳng leo thang với Trung Quốc, theo Reuters.

Đích thân Tổng thống Thái Anh Văn chủ trì cuộc tập trận, trước sự hiện diện của Quốc vương eSwatini, trước là Swaziland, đang lưu viếng Đài Loan. Quốc gia Phi châu eSwatini được xem là trung tâm của cuộc chiến tranh ngoại giao giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Gần đây, không quân Trung Quốc đã tiến hành một loạt cuộc “tập trận bao vây” xung quanh Đài Loan. Đài Bắc lên án các cuộc tập trận này là một hành động hăm dọa.

“Tính hiệu quả và sự sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang của chúng ta là một bảo đảm cho an ninh quốc gia. Đó chính là cơ sở đã giúp xã hội chúng ta phát triển và nở rộ, và cũng là sức mạnh làm nền tảng cho các giá trị dân chủ và tự do của chúng ta”, bà Thái nói tại cuộc tập trận Han Kuang ở thành phố Đài Trung.

Nhà lãnh đạo Đài Loan tuyên bố:

“Lực lượng vũ trang của chúng ta còn hiện diện, thì Đài Loan chắc chắn còn tồn tại”.

Đích thân Tổng thống Thái Anh Văn chủ trì cuộc tập trận.
Đích thân Tổng thống Thái Anh Văn chủ trì cuộc tập trận.

Hơn 4.000 nhân sự và hơn 1.500 thiết bị đã được triển khai trong cuộc diễn tập hàng năm, với những máy bay không người lái bay trên không để giám sát chiến trường, trong khi công nhân xây dựng thực tập sửa chữa đường băng tại sân bay.

Quốc vương Mswati III, nhà vua nắm quyền hành tuyệt đối tại chế độ quân chủ cuối cùng ở châu Phi, là đồng minh duy nhất còn lại của Đài Loan ở châu Phi, ông cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên quan sát cuộc tập trận Han Kuang kể từ khi bà Thái Anh Văn lên nhậm chức vào năm 2016.

Trung Quốc đã kêu gọi eSwatini hãy cắt đứt quan hệ với Đài Loan trước đầu tháng Chín năm nay, khi Bắc Kinh tổ chức một hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Phi.

Đài Bắc tố cáo Trung Quốc sử dụng “ngoại giao đôla” để chiêu dụ các đồng minh của Đài Loan, bằng những hứa hẹn sẽ cung cấp các gói viện trợ hào phóng, nhưng Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc này.

Đài Loan cho biết đã được eSwatini trấn an về sự an toàn của các mối quan hệ song phương.

Gần đây, đảo quốc này đã mất hai đồng minh ngoại giao ở là Burkina Faso châu Phi và Cộng hòa Dominica ở vùng Caribe, Trung Mỹ, là những nước mới thiết lập quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh. Hiện Đài Bắc chỉ còn quan hệ chính thức với 18 quốc gia trên toàn thế giới.

Pháo chống tăng M56 cũng có mặt trong cuộc tập trận Han Kuang.
Pháo chống tăng M56 cũng có mặt trong cuộc tập trận Han Kuang.

Trong một động thái chắc chắn sẽ làm Bắc Kinh giận dữ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan Trần Trung Cát nói nước ông nóng lòng tham gia một cuộc tập trận hải quân do Hoa Kỳ tổ chức.

Tháng trước, Ngũ Giác Đài đã rút lại lời mời Trung Quốc tham gia tập trận để phản đối Bắc Kinh quân sự hóa các hòn đảo trên Biển Đông.

Cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) là cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần ngoài khơi Hawaii trong tháng 6 và tháng 7.

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã tăng trong những tháng gần đây, giữa lúc Bắc Kinh nghi ngờ chính quyền của bà Thái muốn cổ vũ cho giải pháp đòi độc lập chính thức cho đảo quốc này.

Bà Thái một mực khẳng định chỉ muốn duy trì hiện trạng, nhưng bà tuyên bố sẽ bảo vệ an ninh của Đài Loan và sẽ không để bị Bắc Kinh bắt nạt.

Phần lớn các vũ khí của Đài Loan là do Mỹ sản xuất. Đài Bắc muốn Washington bán thêm thiết bị tiên tiến hơn, kể các chiến đấu cơ mới nhất.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng cán cân quyền lực giữa Đài Loan và Trung Quốc đã nghiêng về Trung Quốc, có thể áp đảo hòn đảo này trừ phi có sự can thiệp tức thời của các lực lượng Hoa Kỳ.

Đài Loan tập trận quy mô lớn giữa căng thẳng với Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG