Đường dẫn truy cập

Oanh tạc cơ Trung Quốc lại vờn quanh Đài Loan


Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc trong một chuyến bay gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc trong một chuyến bay gần bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

Oanh tạc cơ và chiến đấu cơ của không quân Trung Quốc lại tiến hành các buổi diễn tập bay vây quanh Đài Loan hôm 11/5. Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt các cuộc diễn tập quân sự ngày càng thường xuyên mà Đài Bắc lên án là “đe dọa” trong khu vực gần đảo tự trị, theo Reuters.

Trong năm qua, Bắc Kinh đã gia tăng các cuộc diễn tập quân sự, vốn được thiết kế nhằm gửi đi một thông điệp tới Đài Loan rằng Trung Quốc sẽ ngăn cản bất kỳ động thái nào mà nước này xem là để nhắm tới độc lập cho Đài Loan, ngay cả khi Tổng thống Thái Anh Văn đã cam kết giữ nguyên hiện trạng và hòa bình.

Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói trong một tuyên bố trên trang blog chính thức rằng máy bay ném bom H-6K và máy bay giám sát đã bay theo hướng ngược nhau vòng quanh Đài Loan, cho thấy “một mức nâng cấp mới về khả năng tham chiến”.

Tuyên bố cho biết đây là lần đầu tiên máy bay tiêm kích Su-35 bay với các máy bay ném bom qua kênh Bashi, khoảng phân cách Đài Loan với Philippines.

Trung Quốc đang trong chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng, phát triển các chiến đấu cơ tàng hình, hàng không mẫu hạm và tên lửa tiên tiến trong lúc nỗ lực để có được một lực lượng quân đội tầm cỡ thế giới vào giữa thế kỷ này.

Mục tiêu đó, cùng với lập trường ngày càng quyết đoán ở khu vực tranh chấp Biển Đông và xung quanh Đài Loan, đã khiến các nước xung quanh khu vực và Washington cảm thấy bất an.

Đài Loan vốn được trang bị tốt với hầu hết các loại vũ khí do Mỹ sản xuất, nhưng cũng đã thúc giục Washington bán các thiết bị tiên tiến hơn, bao gồm các máy bay chiến đấu mới, để giúp đảo quốc này ngăn chặn gã hàng xóm khổng lồ.

Các chuyên gia quân sự cho rằng cán cân quyền lực giữa Đài Loan và Trung Quốc giờ đây đã chuyển dịch sang phía có lợi cho Trung Quốc, có thể áp đảo hòn đảo tự trị trừ phi có sự trợ giúp nhanh chóng của các lực lượng Hoa Kỳ.

XS
SM
MD
LG