Đường dẫn truy cập

Đài Loan muốn tham dự diễn tập RIMPAC


Tàu bệnh viện của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Hải quân RIMPAC đậu tại cảng Pearl Harbor, Honolulu, Hawaii, ngày 5/7/2014.
Tàu bệnh viện của Trung Quốc tham gia cuộc tập trận Hải quân RIMPAC đậu tại cảng Pearl Harbor, Honolulu, Hawaii, ngày 5/7/2014.

Năm nay đánh dấu một cơ hội bằng vàng cho Đài Loan tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) do Mỹ lãnh đạo, đặc biệt sau khi Washington không mời Trung Quốc, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Đài Loan nói. RIMPAC là một cuộc tập trận hải quân đa quốc dự trù diễn ra vào mùa hè này.

Trả lời những câu hỏi trong một buổi điều trần trước các nhà lập pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Yen De-fa nói Đài Loan luôn luôn tìm cách tham dự RIMPAC, cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới.

Năm nay quân đội Đài Loan đã chính thức yêu cầu Hoa Kỳ mời tham dự cuộc tập trận diễn ra hai năm một lần này.

Với việc binh sĩ Trung Quốc vắng mặt, ông Yen tin là năm nay Đài Loan có cơ may tốt hơn được mời tham dự, nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của Hoa Kỳ, ông Yen nói thêm.

Theo như nhà lập pháp Tsai Shih-ying của Đảng Dân tiến, Hoa Kỳ trong vài năm qua muốn mời Đài Loan tham dự RIMPAC nhưng không thể làm được việc này vì Trung Quốc phản đối và Bắc Kinh dọa không tham dự nếu Đài Loan được mời.

Ngày 23/5, Washington loan báo không mời Bắc Kinh tham dự cuộc tập trận RIMPAC năm nay vì Trung Quốc quân sự hóa các đảo đang tranh chấp trên Biển Đông.

RIMPAC bắt đầu vào năm 1971 và được tổ chức hàng năm cho đến năm 1974, khi cuộc tập trận này bắt đầu diễn ra hai năm một lần vì phạm vi to lớn của cuộc tập trận. Các quốc gia sáng lập là Hoa Kỳ, Australia và Canada.

Có 26 quốc gia, hơn 40 chiến hạm và tàu ngầm, hơn 200 máy bay và 25.000 binh sĩ tham dự RIMPAC 2016, nhiều quốc gia và binh sĩ hơn những năm trước, theo như thông tin của trang mạng chính thức của RIMPAC.

Ngày giờ chính xác của cuộc tập trận RIMPAC năm nay chưa được loan báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG