Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Cuba: Lãnh đạo chỉ nên làm hai nhiệm kỳ


Lực lượng đặc biệt Cuba diễn hành ở Havana hôm 16/4/11
Lực lượng đặc biệt Cuba diễn hành ở Havana hôm 16/4/11

Chủ tịch Cuba Raul Castro đề nghị giới hạn nhiệm kỳ cho các chính trị gia tại đảo quốc mà ông và người anh đã cai trị từ 52 năm qua.

Hôm thứ Bảy, trong bài diễn văn khai mạc đại hội đảng cộng sản Cuba, ông Raul Castro nói rằng các chính trị gia nên giới hạn phục vụ trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ là 5 năm.

Khoảng 1.000 đại biểu đang dự đại hội đảng lần đầu tiên sau gần 14 năm. Theo trông đợi Chủ tịch Castro sẽ trình bày một số biện pháp cải tổ kinh tế.

Đại hội kéo dài 4 ngày cũng là dịp để Cuba giới thiệu một thế hệ lãnh đạo mới; thay thế cho thế hệ của Raoul Castro, 79 tuổi; và ông anh Fidel Castro, 84 tuổi; đã cai trị Cuba từ nửa thế kỷ qua.

Trước khi họp đại hội, đã có cuộc diễn hành của hàng ngàn binh sĩ và thường dân để chào mừng 50 năm ngày chiến thắng người Mỹ tại Vịnh Con Heo và ngày tuyên bố đi theo xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Raul Castro đứng trên khán đài vẫy chào đoàn diễn hành trên quảng trường Cách Mạng ở La Havana, nhưng không thấy Fidel Castro xuất hiện.

Dẫn đầu đoàn diễn hành là các đơn vị quân đội giơ chân lên cao trong lúc máy bay phản lực gầm thét trên bầu trời chói nắng, sau đó là đám thường dân vừa đi vừa phất cờ.

Chiến thắng Vinh Con Heo được Cuba xem là một kỳ công chống lại nước láng giềng giàu mạnh ở phương Bắc cách đó 145 kilomet.

Vào tháng tư năm 1961, lực lượng 1.500 người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện, có sự yểm trợ của máy bay và tàu chiến của Mỹ, đã đổ bộ lên Vịnh Con Heo để phát động cuộc lật đổ Fidel Castro.

Nhưng Fidel Castro đã huy động hàng vạn binh sĩ và thường dân đánh đuổi lực lượng lưu vong trong vòng 3 ngày.

Vụ này gây bối rối cho Tổng thống Mỹ John F. Kennedy mới vừa nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG