Đường dẫn truy cập

Ông Fidel Castro nói đã rời chức chủ tịch đảng CS từ năm 2006


Ông Fidel Castro nói dân chúng Cuba vẫn quí mến tiếp tục nhắc đến ông
Ông Fidel Castro nói dân chúng Cuba vẫn quí mến tiếp tục nhắc đến ông

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro nói cách đây 5 năm ông rời bỏ tất cả các chức vụ chính thức kể cả chức vụ Tổng bí thư đảng Cộng sản Cuba.

Trong một bài quan điểm đăng trên báo nhà nước, hôm thứ Ba ông Castro cho biết ông đã từ bỏ mà “không hề do dự” tất cả các chức vụ nhà nước và chính trị khi bệnh xuất huyết đường ruột làm ông suýt chết vào năm 2006.

Nhà cách mạng 84 tuổi chính thức rời bỏ chức vụ chủ tịch nước vào tháng Hai năm 2008 và trao quyền hành lại cho người em là Raul Castro 79 tuổi.

Dù rằng mọi người đều biết ông Fidel Castro không điều khiển các công việc hàng ngày trong tư cách là người đứng đầu đảng Cộng sản Cuba, nhưng tuyên bố của ông trong bài báo là lần đầu tiên ông công nhận từ bỏ chức vụ này.

Ông nói ngay cả khi sức khỏe ông bắt đầu cải thiện ông cũng không tìm cách trở lại chức vụ nhà nước và đảng. Dù vậy ông nói dân chúng Cuba vẫn “quí mến” tiếp tục nhắc đến ông trong những chức vụ như thế.

Những lời nhận định của ông Fidel Castro xuất hiện chỉ vài tuần trước khi bắt đầu đại hội đảng Cộng sản Cuba, lần đầu tiên kể từ năm 1997.

Theo dự kiến, đảng sẽ chọn một nhà lãnh đạo mới, có phần chắc là ông Raul Castro.

Tuy nhiên đại hội đảng cũng chọn một người nào đó vào vị trí thứ hai, một chỉ dấu cho thấy là rồi ra có thể có ai đó kế nhiệm anh em Castro sau 52 năm họ liên tiếp nắm quyền trên đảo quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG