Đường dẫn truy cập

Công nghệ sản xuất ‘tích chế’ đạt tiến bộ


Một máy in 3D được trưng bày tại triển lãm CES ở Las Vegas, Nevada.
Một máy in 3D được trưng bày tại triển lãm CES ở Las Vegas, Nevada.

Công nghệ in 3D kim loại đang ngày càng trở nên tiên tiến. Trong lúc máy in ngày càng có giá phải chăng hơn, ngành công nghiệp này đang hợp tác với các trường đại học để hoàn thiện quy trình sản xuất những thứ mà trước đây không thể làm được. Một phòng thí nghiệm in 3D đang nhắm mục tiêu đưa công nghệ mới này tiến gần hơn tới việc sử dụng hàng ngày, theo tường trình của thông tín viên George Putic đài VOA.

Lớp từng lớp, một chùm tia laser nhỏ rắc bột nhôm vào một linh kiện kim loại rắn. Máy hoạt động rất êm và không cần con người giám sát. Các kỹ sư cho biết đây có thể là tương lai của ngành công nghiệp sản xuất kim loại.

Ông James Cashman, Giám đốc điều hành công ty ANSYS nói: "Nhìn vào bên trong thanh kim loại này đây, có một cấu trúc tổ ong mà chúng ta không thể nào có thể dùng một công cụ máy móc nào mà sản xuất theo cách cũ, không đủ sức làm điều đó."

Một phòng thí nghiệm mới mở tại Đại học Pittsburgh trong mối quan hệ đối tác với công ty phần mềm Ansys sẽ thiết kế và thử nghiệm phương pháp mới in 3D cho các linh kiện kim loại.

Ông Albert To thuộc trường Đại học Pittsburgh cho biết:

"Để tận dụng đầy đủ sự tự do trong thiết kế, chúng ta phải phát triển khả năng mới, các công cụ mô phỏng mới, các công thức giải quyết mới để xử lý các vấn đề liên quan đến thiết kế cho công nghệ sản xuất tích chế. "

Trong công nghệ sản xuất tích chế, vật liệu được thêm vào từng lớp một, khác với công nghệ sản xuất giảm trừ, cắt gọt xưa nay khi mà một vật thể được tạo ra bằng cách nghiền bỏ vật liệu thừa với các công cụ đặc biệt. Phương pháp cắt gọt tạo ra rất nhiều chất thải, trong khi sản xuất tích chế tiết kiệm vật liệu bằng cách tạo ra những lỗ hổng ở những chỗ cần rỗng.

Các máy in cũng có thể tạo ra các hình dạng mà trước kia rất khó làm được hoặc thậm chí không thể làm được.

Ông Albert To tiếp lời: "Qua công thức tính toán, chúng ta biết chỗ nào cần thêm vật liệu hoặc bớt vật liệu."

Quá trình in ấn vẫn còn một số khó khăn chẳng hạn như công đoạn làm nóng và làm nguội nhanh chóng có thể làm biến dạng miếng phụ tùng kim loại. Hơn nữa, các máy in cũng đắt tiền. Nhưng những khả năng mà công nghệ này mở ra là vô cùng to lớn.

Ông James Cashman, CEO của công ty Ansys nói: "Chúng tôi đang in ra một loạt các sản phẩm khác nhau, nhưng chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi muốn thực hiện với tốc độ nhanh hơn, độ tin cậy cao hơn. Vì vậy chúng tôi đang ở bước khởi đầu, và điều này rất thú vị bởi tương lai đang rành rành trước mắt, và chúng tôi đã làm được một số việc tuyệt vời."

Các nhà nghiên cứu cho hay chẳng còn bao lâu nữa, với các thông số cần thiết, máy móc sẽ có thể tính toán những hình dạng khả dĩ tốt nhất cho một thiết bị kim loại rồi in ra theo số lượng yêu cầu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG