Đường dẫn truy cập

Máy bay dùng năng lượng mặt trời bay qua tượng Nữ thần Tự do


Máy bay dùng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 bay trên bầu trời San Francisco, ngày 23 tháng 4 năm 2016.
Máy bay dùng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 bay trên bầu trời San Francisco, ngày 23 tháng 4 năm 2016.

Máy bay dùng năng lượng mặt trời Solar Impulse 2 đã bay quanh tượng Nữ thần Tự do trước khi hạ cánh xuống New York trước khi trời sáng ngày hôm nay trong chặng mới nhất của chuyến bay vòng quanh thế giới.

Máy bay thử nghiệm này đã đáp xuống Phi trường Quốc tế John F. Kennedy trong bóng đêm, hoàn tất chuyến bay 5 giờ từ thành phố Alletown ở tiểu bang Pennsylvania.

Đây là chặng cuối của một chuyến bay có tính chất lịch sử của hai phi công Thuỵ Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borchberg, là những người đã thay phiên lái máy bay. Những người tổ chức cho biết chuyến bay không dùng nhiên liệu này có mục đích chứng tỏ tiềm năng của kỹ thuật năng lượng sạch.

Điểm đích của chuyến bay là quay lại thành phố Abu Dhabi của Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, nơi chuyến du hành bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái. Trên đường đi, máy bay này đã dừng lại ở Oman, Myanmar, Trung Quốc, Nhật Bản và Hawaii cùng với một số thành phố khác trên lục địa Mỹ.

Vận tốc của máy bay 4 động cơ này là khoảng 45 kilo mét giờ. Tốc độ của nó có thể tăng gấp đôi vào ban ngày. 17.000 chiếc pin quang điện trên cánh của máy bay nạp điện cho những bình ắc qui, giúp cho máy bay có thể bay vào ban đêm.

Chặng kế tiếp của máy bay có thể được thực hiện vào tuần sau với chuyến bay ngang qua Đại tây dương để tới Tây Ban Nha, Pháp hoặc Ma rốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG