Đường dẫn truy cập

Tổ chức Global Witness rời khỏi quy chế Kimberley Process


Một tay buôn kim cương bất hợp pháp tại Manica, gần biên giới Zimbabwe
Một tay buôn kim cương bất hợp pháp tại Manica, gần biên giới Zimbabwe

Tổ chức nhân quyền có tên gọi Global Witness cho biết đã rời khỏi quy chế có tên gọi Kimberley Process vì họ cho rằng chương trình nhằm ngăn chặn sự luân lưu của cái được gọi là ‘kim cương máu” đã thất bại.

Giám đốc sáng lập của Global Witness hôm nay nói rằng sau gần 9 năm, người tiêu dùng vẫn không thể xác định rõ nguồn gốc kim cương họ mua, và liệu số kim cương đó có giúp tài trợ cho tình trạng bạo lực vũ trang hay các chế độ lạm quyền hay không.

Global Witness nói các tổ chức phi chính phủ đã nhiều năm qua đã ráo riết làm việc với Kimberley Process để lấp các lỗ hổng cũng như các thiếu sót trong quy chế này.

Nhưng tổ chức này nói các chính phủ tham gia Kimberley Process ‘không tỏ ra quan tâm đến cải cách’.

Tổ chức cũng viện dẫn thất bại của chương trình nhằm giải quyết tình trạng mua bán kim cương có nguồn gốc xung đột từ Bờ Biển Ngà, những vụ vi phạm luật lệ trắng trợn của Venezuela và sự luân lưu của những viên kim cương gây tranh cãi từ Zimbabwe.

Hồi đầu năm nay, Kimberley Process thông qua việc bán kim cương từ các mỏ Marange của Zimbabwe.

Xuất khẩu từ khu vực đã bị cấm sau khi quân đội Zimbabwe chiếm quyền kiểm soát mỏ này năm 2008.

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc binh sĩ ở đó đánh đập, tra tấn và giết hại những người khai mỏ độc lập. Zimbabwe đã bác bỏ các cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG