Đường dẫn truy cập

TT Mỹ: Giáo dục tốt sẽ giúp phục hồi kinh tế nhanh


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama đề ra các phương cách cải tiến hệ thống giáo dục công cộng, vạch ra sự liên hệ giữa chuyện tăng cường hệ thống giáo dục và sức khỏe của nền kinh tế.

Phát biểu trên đài truyền hình NBC hôm thứ Hai, Tổng thống Obama nhấn mạnh đến kế hoạch tuyển dụng 10.000 giáo viên khoa học, công nghệ, xây dựng, và toán trong 2 năm sắp tới.

Kể từ khi nhận chức, Tổng thống đã đưa ra nhiều kế hoạch cải cách giáo dục quan trọng, ví dụ kế hoạch "Race to the Top", chạy đua lên đỉnh, qua đó khuyến khích các tiểu bang cạnh tranh với nhau để dành món tiền tài trợ 4 tỉ đôla nếu có cải cách và đổi mới trong giáo dục.

Ông nói tình trạng dậm chân tại chỗ của hơn 2.000 trường trên nước Mỹ là điều không thể chấp nhận được, đo đó cần phải thay đổi triệt để. Theo ông, mặc dù có nhiều giáo viên làm tốt, nhưng giáo viên nào kém cần phải bị sa thải.

Thống kê cho thấy học sinh Mỹ đang bị học sinh nhiều nước bỏ lại về môn toán và khoa học. Tổng thống Obama nói cần phải xét lại việc giảng dạy các môn này và những môn quan trọng để chuẩn bị cho học sinh Mỹ có thể cạnh tranh trong tình hình kinh tế của thế kỷ 21:

“Liệu chúng ta có tạo thêm được công ăn việc làm tại nước Mỹ hay không, những công việc thuộc loại cao cấp giúp nuôi sống gia đình và phục vụ tương lai nước Mỹ hay không, còn tùy thuộc vào chuyện chúng ta có làm gì cho các trường học bây giờ hay không.”

Nhân dịp phát biểu trên đài truyền hình, Tổng thống Obama cũng trả lời một số sinh viên gọi điện thoại đặt câu hỏi với ông.

Ông nói với họ ông hy vọng kinh tế Mỹ cải thiện sẽ giúp làm giảm áp lực lên các tiểu bang đang thiếu tiền để chăm lo cho các trường công.

Cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 cũng là một bận tâm của cả sinh viên lẫn Tổng thống. Trả lời câu hỏi của một sinh viên liệu các ứng cử viên Dân chủ trông đợi những gì nơi các cử tri độc lập hoặc trẻ tuổi, thành phần đã giúp ông thắng cử vào năm 2008, Tổng thống Obama trả lời:

“Sự sinh động mà các bạn đã mang lại cho nền chính trị của chúng ta trong năm 2008 cũng cần giống như bây giờ, nếu không muốn nói là cần nhiều hơn nữa.”

Trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, Tổng thống Obama sẽ đến các tiểu bang New Mexico, Iowa, Wisconsin và Virginia để quảng bá cho các chương trình phục hồi kinh tế và tạo thêm công ăn việc làm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG