Đường dẫn truy cập

CIA điều tra vụ theo dõi nhân viên Thượng viện Mỹ


Thượng nghị sĩ Diane Feinstein, thuộc đảng Dân chủ nói với báo chí về cuộc điều tra của tổng thanh tra CIA, xác nhận các bản tin trước đó của tờ New York Times và tờ McClatchy.
Thượng nghị sĩ Diane Feinstein, thuộc đảng Dân chủ nói với báo chí về cuộc điều tra của tổng thanh tra CIA, xác nhận các bản tin trước đó của tờ New York Times và tờ McClatchy.
Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ CIA vừa tiến hành một cuộc kiểm điểm nội bộ về cáo giác cho rằng nhân viên của cơ quan đã lén theo dõi các nhân viên quốc hội được giao nhiệm vụ điều tra chương trình thẩm vấn của cơ quan.

Thượng nghị sĩ Diane Feinstein, thuộc đảng Dân chủ, hôm thứ tư nói với báo chí về cuộc điều tra của tổng thanh tra CIA, xác nhận các bản tin trước đó của tờ New York Times và tờ McClatchy.

Bà Feinstein là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ủy ban này đã tiến hành một cuộc điều tra 4 năm về chương trình giam giữ và thẩm vấn nghi can tình báo được bắt đầu dưới thời Tổng thống George W Bush.

Theo một thỏa thuận giữa đôi bên, CIA cung cấp các máy vi tính cho nhân viên của ủy ban để họ có thể duyệt xét hàng triệu trang tài liệu mật.

Theo tố cáo, nhân viên CIA đã thực hiện những vụ tìm kiếm trái phép trên các máy vi tính đó để theo dõi những hoạt động của các nhân viên, một hành động mà các nhà lập pháp nói là vi phạm thỏa thuận vừa kể.

Tối thứ tư, Giám đốc CIA John Brennan đưa ra một thông cáo nói rằng ông vô cùng thất vọng đối với điều mà ông gọi là tố cáo bừa bãi của các nhà lập pháp.

Cả tờ New York Times lẫn tờ McClatchy đều nói rằng tổng thanh tra CIA đã đưa vấn đề này sang Bộ Tư pháp.

Một số các nhà lập pháp cho rằng việc theo dõi như thế có thể đã vi phạm những luật lệ ngăn cấm việc truy cập máy vi tính mà không được phép.

VOA Express

XS
SM
MD
LG